Khi nào thì người mắc COVID-19 được xuất viện?

Thứ Ba, 07/04/2020, 15:40
Làm thế nào để xác định một người nhiễm COVID-19 đủ tiêu chuẩn để xuất viện? Liệu có phải cứ có xét nghiệm âm tính là được xuất viện không?

Virus Corona (CoV) là một họ virus lây truyền từ động vật sang người và gây bệnh cho người từ cảm lạnh thông thường đến các tình trạng bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh.

Chủng virus Corona mới SARS-CoV-2 ngoài lây truyền từ động vật sang người, còn có khả năng lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc. Virus cũng có khả năng lây truyền qua khí dung (aerosol) trong không khí, đặc biệt tại các cơ sở y tế. Cho tới nay, lây truyền theo đường phân-miệng chưa có bằng chứng rõ ràng.

Người bệnh COVID-19 có biểu hiện lâm sàng đa dạng: từ nhiễm không có triệu chứng, giống như cảm cúm thông thường, tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong, đặc biệt ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng COVID-19 nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Các biện pháp phòng bệnh chính là phát hiện sớm và cách ly ca bệnh.

Với những nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi thì Việt Nam đã thu được nhiều kết quả khả quan, cụ thể là số ca nhiễm giảm xuống và người bệnh được xuất viện tăng lên. Vậy làm thế nào để xác định một người nhiễm COVID-19 đủ tiêu chuẩn để xuất viện? Liệu có phải cứ có xét nghiệm âm tính là được xuất viện không?

Tại Quyết định 1344/QĐ-BYT ngày 25/3/2020, Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể các tiêu chuẩn để xác định một người nhiễm COVID-19 được xuất viện. Theo đó, người bệnh COVID-19 được xuất viện thì phải có đủ các tiêu chuẩn sau:

- Hết sốt ít nhất 3 ngày;

- Các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện;

- Có ít nhất hai mẫu liên tiếp bệnh phẩm dịch đường hô hấp (dịch tỵ hầu và họng), lấy mẫu cách nhau ≥ 24 giờ, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, một người nhiễm COVID-19 được xuất viện không chỉ căn cứ vào kết quả xét nghiệm, mà còn phải căn cứ vào các dấu hiệu khác để đảm bảo người bệnh khi xuất viện có được một thể trạng tốt nhất.

Niềm vui của tập thể y, bác sỹ và bệnh nhân COVID-19 khi được xuất viện.

Ngoài ra, người bệnh sau khi được xuất viện thì vẫn phải tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày để theo dõi sức khỏe, cụ thể:

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh ra viện cần thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương, cơ quan y tế và chính quyền địa phương để tiếp tục cho người bệnh cách ly tại nhà 14 ngày sau khi ra viện;

- Người bệnh nên được ở trong phòng riêng thông thoáng, đeo khẩu trang, vệ sinh tay, ăn riêng, hạn chế tiếp xúc với các thành viên trong gia đình;

- Hướng dẫn người bệnh theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 37,5°C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có các dấu hiệu bất thường khác, phải đến khám lại ngay tại các cơ sở y tế.

Thống kê số ca bệnh COVID-19 đã được chữa khỏi tại Việt Nam.

Tính đến nay, Việt Nam đã có 106 trường hợp mắc COVID-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong đó, có 16 người mắc COVID-19 tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn và 90 bệnh nhân tính từ ngày 6/3 đến 7/4 được chữa khỏi.

V.Cường
.
.
.