Cơ quan thuế nói về việc khai báo khi đổi CCCD

Thứ Ba, 20/04/2021, 08:14
Nhiều người lo lắng vì có thông tin quy định đổi sang thẻ căn cước công dân mới mà chậm khai báo thay đổi thông tin với cơ quan thuế có thể bị phạt tới 7 triệu đồng.

Đang trong đợt cao điểm đổi chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, vì vậy, những thông tin xung quanh việc thay đổi này luôn là vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm, trong đó, quy định phải khai báo thông tin với cơ quan thuế là vấn đề rất được chú ý.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế, ví dụ: thay đổi về số CMND, CCCD... phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Theo đó, người lao động có thể tự mình thực hiện thủ tục hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế. Người lao động có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Đi cùng với Luật Quản lý thuế 2019, tại Điều 11 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn có quy định mức xử phạt với hành vi vi phạm về thời hạn thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế.

Theo quy định này, người nộp thuế chậm thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc áp dụng các mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với từng hành vi vi phạm cụ thể.

Trước thông tin này, nhiều người lo lắng đặt câu hỏi liệu chậm khai báo có bị phạt? Nếu bị phạt thì căn cứ vào mốc thời gian nào, 10 ngày kể từ khi làm xong thủ tục thay đổi thẻ CCCD hay lúc chính thức nhận thẻ CCCD?

Điều này sẽ gây nhiều phiền hà cho người dân bởi trong đợt cao điểm, có thể thẻ CCCD khi được trả về tận tay người dân sẽ chậm hơn mốc quy định 10 ngày kể từ ngày phát hành thẻ.

Chưa kể, việc khai báo nếu áp mốc thời gian 10 ngày sẽ khiến nhiều người bị dính phạt vì những lỗi chủ quan như vô ý không kịp khai báo, hoặc lỗi khách quan như hệ thống khai báo ách tắc…

Trước những băn khoăn này, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Thuế Thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế xác nhận quy định người nộp thuế khi có thay đổi về thông tin đăng ký thuế (bao gồm cả CMND và CCCD) thì phải khai báo thay đổi với cơ quan thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế.

Tuy nhiên, bà Lan thông tin thêm, theo quy định trước đó, nếu người nộp thuế chậm khai báo thay đổi sẽ bị xử phạt. Nhưng theo quy định mới tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, nếu thay đổi từ CMND sang CCCD mà người nộp thuế chậm khai báo thay đổi thì sẽ không bị phạt.

Cụ thể, tại khoản 6, Điều 11 Nghị định 125 quy định các trường hợp không bị xử phạt, bao gồm: Cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về CMND khi được cấp thẻ CCCD; cơ quan chi trả thu nhập chậm thông báo thay đổi thông tin về CMND khi người nộp thuế thu nhập cá nhân là các cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân được cấp thẻ CCCD; thông báo thay đổi thông tin trên hồ sơ đăng ký thuế về địa chỉ người nộp thuế quá thời hạn quy định do thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Nghị quyết của Quốc hội.

Bà Tạ Thị Phương Lan cho biết, đây là quy định mới nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế trong đợt thay đổi CCCD hàng loạt này. “Vì vậy, cơ quan thuế chỉ khuyến khích người nộp thuế khi thay đổi thông tin đăng ký thuế thì cập nhật lại với cơ quan thuế, điều này cũng là để bảo vệ quyền lợi cho chính người nộp thuế” – bà Lan nói.

Hà An
.
.
.