Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ “nhiễm HIV hàng loạt” ở Phú Thọ?

Thứ Bảy, 18/08/2018, 19:11
Vụ phát hiện nhiễm HIV hàng loạt xảy ra tại xã Kinh Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) mới đây khiến người dân hoang mang lo lắng. Trong số những người bị nhiễm HIV này phát hiện có những ca mới nhiễm, và có những ca chuyển sang giai đoạn AIDS, có ca đã qua đời.


Hiện nay, các cơ quan chức năng đang vào cuộc để điều tra xác định rõ nguyên nhân của nguồn lây nhiễm HIV ở xã Kinh Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Có 3 đường lây truyền HIV là qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn và truyền từ mẹ sang con

Cách đây 10 năm, đại dịch HIV/AIDS được xác định lây qua đường bơm kim tiêm chiếm đến 80-90%. Khi lây qua đường bơm kim tiêm thì thường họ dùng 1 bơm kim tiêm duy nhất để lấy thuốc và chích cho nhau tại cùng trong 1 thời điểm nên virus HIV sẽ lây trực tiếp cho người khác. Vì vậy, để xác định lây truyền HIV bằng hình thức dùng bơm kim tiêm thì kim tiêm được tiêm từ người có HIV sau đó tiêm sang người khác không có HIV cùng một thời điểm.

Cháu bé mới 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV...

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Bạch Mai, xác suất lây truyền HIV qua bơm kim tiêm chỉ 0,3% và không phải tất cả mũi tiêm đều có thể làm lây nhiễm bệnh. Virus HIV trong bơm kim tiêm có thể sống 5 ngày trong môi trường bình thường còn nếu lâu hơn thì khó có thể làm lây nhiễm bệnh được.

Có thể nói khả năng lây truyền HIV từ người này qua người khác qua hình thức dùng bơm kim tiêm thì tỉ lệ không cao bởi còn nhiều nguyên nhân và con đường lây lan khác nữa. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc sớm điều tra làm rõ nguyên nhân và con đường lây truyền HIV đối với người dân nơi đây.

Luật sư Nguyễn Đào Tơ (Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy) cho biết, giả sử xác định được nguyên nhân lây truyền HIV là do bác sỹ Th. đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân thì sẽ phải xử lý trách nhiệm của bác sỹ này.

Đối với việc sử dụng bơm kim tiêm trong điều trị và tiêm chủng phải được thực hiện theo quy tắc về nghề nghiệp, nếu bác sỹ Th. cố ý sử dụng chung bơm kim tiêm đối với các bệnh nhân thì tùy theo tính chất của hành vi cũng như hậu quả xảy ra, bác sỹ Th. có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo Điều 315, BLHS 2015 sửa đổi.

Điều 315. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác 

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: 

a) Làm chết người; 

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; 

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; 

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng. 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: 

a) Làm chết 02 người; 

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; 

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng. 

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: 

a) Làm chết 03 người trở lên; 

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; 

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên. 

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”.

Nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định nguyên nhân lây nhiễm HIV hàng loạt ở xã Kinh Thượng không liên quan đến bác sỹ Th. thì cũng cần trả lại danh dự, công bằng cho bác sỹ này.

Vụ việc nhiễm HIV ở xã Kinh Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với công tác phòng chống HIV/AIDS ở Phú Thọ nói riêng và cả nước nói chung. Qua bài học này, chắc hẳn công tác phòng chống HIV/AIDS sẽ có nhiều tác động mới, nhiều người dân được phát hiện và điều trị, đây cũng là cách dự phòng HIV hiệu quả nhất.

Việt Cường
.
.
.