Thông tin mới nhất về vụ nhiễm HIV ở Phú Thọ

Thứ Hai, 13/08/2018, 19:21
Chiều 13-8, đại diện Bộ Y tế đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ về vụ việc nhiều người bị mắc HIV ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) đang được dư luận quan tâm. 


Tại buổi họp, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ xác nhận, trong tổng số 490 người ở xã Kim Thượng được lấy máu xét nghiệm, đến nay đã có kết quả 42 người dân bị mắc HIV- một tỉ lệ cao ở xã miền núi.

Theo ông Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, điều đáng lưu ý là, việc này không phải mới xảy ra, mà đã có thời gian tích lũy trước đó. 

Từ năm 2017 đến năm 2018, ngành y tế Phú Thọ đã điều trị cho nhiều bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân chết vì AIDS. Vì thế, ngành y tế đã tiến hành từng bước, thông qua các đề tài xét nghiệm, làm test nhanh, truy vấn mang về trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh để xét nghiệm. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này để tìm nguyên nhân.

PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long


Tuy nhiên, về nguồn lây, PGS.TS.Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, có nhiều nguồn lây nhiễm HIV như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn… nên chưa đủ cơ sở để kết luận nguồn lây nhiễm với những người dân ở địa phương này. Do đó, thông tin nguồn lây do dùng kim tiêm chung từ phòng khám tư là chưa có cơ sở. Đặc biệt, có bệnh nhân đã chết vì AIDS chứng tỏ đã nhiều năm, vì HIV phải mắc rất lâu mới chuyển sang AIDS được. Do đó cần phải nghiên cứu, điều tra để tìm hiểu rõ hơn.

Ông Long cho biết thêm khi đến thăm một gia đình thì bệnh nhân nói không phải do người y sĩ đó, mà chị ấy đã bị ốm hơn 1 năm rồi, trong khi chị đó mới đến gặp anh y sĩ mới từ tháng 2-2018. Trong 6 tháng, không thể chuyển từ HIV sang AIDS được.

Được biết, giai đoạn HIV dương tính thường kéo dài 5 - 10 nǎm (gọi là người lành mang trùng) và khi đã chuyển sang AIDS là đã ở giai đoạn cuối cùng của nhiễm HIV.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long khẳng định: Đoàn công tác của Bộ Y tế đến Phú Thọ hôm nay nhằm tìm hiểu thêm thông tin và với quan điểm là phải khảo sát toàn diện nên không định hướng là do người thầy thuốc làm lây nhiễm. Hiện chúng tôi chưa gặp y sĩ đó và chúng tôi không định kiến nguyên nhân từ người thầy thuốc. Về y tế, chúng tôi chỉ kiểm tra chuyên môn y tế, còn chính quyền giao cơ quan công an tìm hiểu.

Giải thích thêm về việc người y sỹ tự khám chữa bệnh cho các bệnh nhân tại Kim Thượng, ông Lê Quang Thọ cho biết, Kim Thượng là xã miền núi nghèo, 97% đồng bào dân tộc, dân trí thấp, đi lại khó khăn, dân thưa thớt, đường ra trung tâm khó, người dân chủ yếu là dân tộc thiểu số, người y sĩ và những người dân trong xã có tình làng nghĩa xóm lâu nay nên anh ta khám, chữa bệnh cho người dân.



Thanh Hằng
.
.
.