Phát hiện 3 cá thể voọc quý hiếm

Thứ Tư, 15/07/2020, 16:42
Trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã bất ngờ phát hiện 3 cá thể voọc đang kiếm ăn tại một khu vực bìa rừng thuộc thôn Sê Pu, xã Hướng Lập…


Ngày 15/7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, lực lượng Bộ đội Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Hướng Lập (đóng quân trên địa bàn xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới này đã bất ngờ phát hiện 3 cá thể voọc đang kiếm ăn tại một khu vực bìa rừng thuộc thôn Sê Pu, xã Hướng Lập.

Các cán bộ, chiến sĩ đã chụp ảnh và báo cáo với lãnh đạo đơn vị. Thông tin phát hiện các cá thể voọc ngay sau đó cũng được báo về các cơ quan chức năng liên quan để có phương án phối hợp bảo vệ chúng được tốt nhất.

Voọc Trachypithecus hatinhensis được phát hiện tại Hướng Lập. (Ảnh do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cung cấp)

Cùng ngày, ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho hay, qua xem hình ảnh cho thấy đây là loại voọc đen gáy trắng có tên khoa học là Trachypithecus hatinhensis thuộc loài quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam và Thế giới.

Loài voọc này còn được gọi là voọc Hà Tĩnh do trước đây lần đầu tiên chúng được phát hiện tại Hà Tĩnh. Sau này, chúng còn được phát hiện tại các khu rừng đặc dụng của tỉnh Quảng Bình. Chúng sinh sống, kiếm ăn theo từng đàn thường từ 2 đến 15 cá thể.

Đơn vị đã phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc sở triển khai ngay các biện pháp bảo vệ loài voọc quý hiếm này được an toàn nhất. 

Thanh Bình
.
.
.