Cô bé 12 tuổi hiến giác mạc lại lúc ra đi – món quà vô giá để lại cho đời

Thứ Hai, 02/07/2018, 16:06
Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia báo tin cho tôi trong niềm xúc động: Sau câu chuyện của bé Hải An (7 tuổi) giờ đến lượt cô bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi, Ngọc Khánh, Hà Nội) có nguyện vọng được hiến tạng trước lúc qua đời. 


Trưa ngày 2-7, sau khi bé Vân Nhi trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay người thân và các bác sĩ, tâm nguyện của cô bé đã thành hiện thực.

Nước mắt nghẹn ngào trước nỗi đau không gì tả nổi, mẹ bé Nguyễn Vân Nhi - chị Nguyễn Thị Hải Vân- chia sẻ: Vân Nhi được phát hiện mắc bệnh Papylome (u nhú dây thanh quản) từ khi mới 2 tuổi và đã được điều trị tại nhiều bệnh viện. 

Hơn 10 năm qua, gia đình thấp thỏm cùng căn bệnh của bé. Mặc dù mang bệnh nặng và tháng nào bé cũng phải nhập viện điều trị nhưng Vân Nhi vẫn gắng theo học.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng lấy giác mạc của bé Vân Nhi.

Vượt lên nghịch cảnh, trong tình thương yêu vô bờ của bố mẹ, gia đình, cô gái bé nhỏ vẫn học hành đầy đủlại chăm ngoan hiền lành nên thầy cô và bạn bè đều yêu quý. Vài ngày trước, bé Vân Nhi được đưa đến bệnh viện khám và điều trị định kỳ.

Rồi “Điều không thể đã trở thành có thể” khi bé chợt khó thở và gia đình đưa vào cấp cứu. Những ngày cuối đời, Vân Nhi nằm trên giường bệnh, mẹ em đã trò chuyện cùng em về việc hiến mô/tạng để mang lại sự sống cho người khác và được em mỉm cười đồng ý.

Chúng tôi hiểu rằng, chính nỗi đau đớn tột cùng khi buộc phải buông tay đứa con gái là máu thịt đời mình, chị Nguyễn Thị Hải Vân đã muốn con mình vẫn được tiếp tục cuộc sống bằng một cách khác – cách hòa vào đời sống của một người nào đó. 

Nếu trái tim của con được đập trong lồng ngực một người khác, lá gan hay thận, giác mạc của con được hồi sinh trong cơ thể người khác, cuộc đời con sẽ ý nghĩa biết bao nhiêu … 

Gia đình sẽ lại được gặp con trong một cuộc sống khác biệt nhưng giàu tính nhân văn. Đặc biệt, câu chuyện của bé Hải An đã tác động đến trái tim của mẹ Vân Nhi. Vì thế, trong nước mắt đớn đau, mẹ bé vẫn quyết định hiến tạng của bé để cứu sống người khác.

Nhưng cũng vì sốc trước sự ra đi của bé, nên trong gia đình cũng còn ý kiến không muốn hiến tạng của Vân Nhi. Nhưng, chị Hải Vân biết rõ rằng, việc hiến tạng là quyết định cuối cùng của Vân Nhi và chị can đảm làm theo di nguyện của con.
Bé Vân Nhi và mẹ.

Nhận được tin bé Vân Nhi ra đi vào trưa 2-7, lãnh đạo Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia cùng Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) đã lập tức có mặt, để chia tay thiên thần bé nhỏ, chia buồn sâu sắc cùng gia đình cô bé, đồng thời thực hiện tâm nguyện của em và gia đình.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc cho biết, do Vân Nhi dưới 18 tuổi nên theo luật, em chỉ có thể được hiến giác mạc chứ không được hiến các mô/tạng khác. Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, là người trực tiếp có mặt để chia tay Vân Nhi và nhận giác mạc của cô bé cho biết: Khi chúng tôi tới bệnh viện, cô bé đã không còn có thể trò chuyện được nữa mà nằm trên giường bệnh như thể đang ngủ. Một giấc ngủ dài thanh thản và đẹp đẽ. Chúng tôi đã nhận giác mạc của bé bằng cả niềm yêu thương và trân trọng, bởi trong trái tim chúng tôi, đó không chỉ là một  một cô bé mà là một thiên thần nhân ái. Bởi còn rất nhỏ, nhưng bé đã biết sống vì người khác. Điều đó cũng có thể để mỗi người lớn chúng ta suy ngẫm…

Ông Nguyễn Hoàng Phúc nghẹn lời: Tối hôm trước bé Vân Nhi ra đi, tôi vào thăm. Trông cô bé như đang ngủ ngon lành, khuôn mặt thật sáng ngời như viên mãn, như để ngày mai lại thức dậy đón bình minh, tôi lặng lẽ rời khỏi phòng bệnh mà lòng nặng trĩu…

Dẫu không muốn mà nước mắt cứ trào ra như thể bé là một người thân yêu của mình tự bao giờ. Chúng tôi luôn đau đớn khi phải nhận tin một em bé qua đời, nhưng lại được an ủi trong niềm hạnh phúc và cảm động vô cùng, vì những tấm gương các em nhỏ tình nguyện hiến tạng trước lúc ra đi. 

Từng thành viên của Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia đều giành sự tri ân đặc biệt tới Vân Nhi, mong rằng ở một miền xa xôi, bé sẽ có một cuộc đời mới nhẹ nhàng và bình an!

Đôi giác mạc của Vân Nhi đã được lưu giữ lại và nay mai sẽ mang lại nguồn ánh sáng cho 2 bệnh nhân mù lòa. Đó là món quà vô giá mà cô bé để lại.

Thanh Hằng
.
.
.