Nghẹn ngào câu chuyện cô bé 7 tuổi ở Hà Nội hiến giác mạc khi qua đời

Thứ Sáu, 23/02/2018, 17:40

Việc cô bé mới 7 tuổi tình nguyện hiến giác mạc khi qua đời vào chiều ngày 22-2 đã gây xúc động mạnh với mọi người bởi tinh thần nhân văn của cô gái nhỏ.



Chiều 23-2, Ths. Nguyễn Hoàng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm Điều phối tạng) kể lại câu chuyện mà đến chính anh vẫn chưa hết xúc động: Sáng 22-2, đường dây nóng của Trung tâm bất ngờ nhận được cuộc điện thoại từ chị Nguyễn Trần Thùy Dương (33 tuổi, ở thôn Tân Mỹ, Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thông báo con gái chị là bé cháu Hải An mới 7 tuổi, 3 tháng đang trong tình trạng hôn mê do u cầu não xâm lấn. Gia đình có nguyện vọng hiến tặng nội tạng của cháu cho những bạn nhỏ khác đang bị bệnh chờ ghép tạng, muốn sẽ được nghe tiếng trái tim của con gái mình còn đập trong lồng ngực một bạn trẻ nào đó… 

Nhưng rất tiếc, chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới có thể hiến tặng nội tạng khi còn sống hoặc sau khi chết não, mà trong trường hợp này, bé Hải An không phải là chết não nên Trung tâm không thể tiếp nhận nội tạng được. Tuy nhiên, nếu không may bé không qua khỏi, việc hiến tặng giác mạc có thể được tiếp nhận.

14h52 phút, chị Thùy Dương nghẹn ngào gọi lại, thông báo với Trung tâm điều phối tạng về việc cháu Hải An đã qua đời. Ngay lập tức, Trung tâm đã xử lý thông tin, cùng kỹ thuật viên của Ngân hàng Mắt Trung ương tới nhà riêng của cháu Hoài An để tiếp nhận giác mạc theo tâm nguyện của gia đình và của cháu, sau khi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý. 17h15 phút, việc lấy giác mạc được hoàn tất và xác định 2 giác mạc trong tình trạng tốt.

Ths. Nguyễn Hoàng Phúc cho biết, bé Hải An sinh ngày 7-1-2010. Cháu phải nhập viện ngày 15-1-2018 và được các bác sĩ của Bệnh viện K xác định bị u cầu não có xâm lấn. Suốt những ngày con nằm viện, chị Thùy Dương đã xin nghỉ việc để đồng hành cùng con, động viên con điều trị bệnh. 

Khi biết tình trạng sức khỏe của cháu Hải An, trong những ngày cháu điều trị bệnh chị Thùy Dương đã nhiều lần trò chuyện cùng con gái về việc hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh. 

Anh Nguyễn Hữu Hoàng tiếp nhận giác mạc hiến tặng của bé gái 7 tuổi vào chiều 22-2.

Bé Hải An đã rất vui vẻ và đồng ý hiến tặng nội tạng sau khi qua đời. Vì thế, sau bao nỗ lực chờ đợi phép màu với bé nhưng không thể, gia đình đã làm theo tâm nguyện của Hải An.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt của Bệnh viện Mắt Trung ương, là người trực tiếp thực hiện việc nhận giác mạc của bé gái – không giấu được xúc động khi nhớ lại khoảnh khắc đó, mà anh bảo, đó là những cảm xúc mà anh không thể quên khi ở bên cô bé. 

Người mẹ trẻ đã đặt nụ hôn lên trán cô bé vừa dũng cảm chiến đấu với bệnh tật đã từ giã cõi đời với lời âu yếm “Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé" và khi công việc tiếp nhận giác mạc kết thúc, chị ngắm con trong nỗi đau chen cả niềm tự hào: "Mẹ tự hào về con".        

BS. Phạm Ngọc Đông – Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, hai giác mạc của cô bé được lưu trữ tại Ngân hàng Mắt chờ tặng lại cho người có các chỉ số phù hợp. Đây là một món quà quý giá vô cùng khi cả nước đang có tới 300.000 người mù do bệnh giác mạc cùng khoảng 15.000 người mù mới mỗi năm. Những người này có thể tìm lại ánh sáng nếu có giác mạc để ghép. Mà, giác mạc lại chỉ có thể lấy từ người mất, trong khi nguồn giác mạc được hiến tặng hiện còn quá ít.

Là cán bộ y tế đang công tác ở một bệnh viện tuyến trung ương, chị Thùy Dương không chỉ muốn con gái hiến tặng nội tạng, giác mạc cho người bị bệnh, mà còn muốn chia sẻ câu chuyện của con để cộng đồng cùng hiểu biết hơn, để mở rộng tấm lòng, sẵn sàng trao tặng món quà sự sống sau khi qua đời để cứu chữa người bệnh!

BS. Phạm Ngọc Đông – Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương:
Mỗi ngày ở Bệnh viện Mắt Trung ương có ít nhất 1 bệnh nhân đăng ký chờ ghép giác mạc. Nhưng, mỗi năm chỉ có khoảng 100 - 150 giác mạc được cung cấp để ghép. Chỉ cần 1 người đồng ý hiến giác mạc của mình khi qua đời là có thể giúp cho 4 người thoát khỏi cảnh mù lòa. Việc tiếp nhận giác mạc được tiến hành nhanh chóng, chỉ 25-30 phút, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khuôn mặt người hiến khi chỉ tách lấy lớp giác mạc mỏng phía trước lòng đen.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ dự lễ tang của bé Hải An

Nhận được thông tin về hành động hiến giác mạc của “thiên thần nhỏ” Hải An, chiều ngày 23-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ sự xúc động sâu sắc trước tấm lòng của cô bé và cho biết, Bộ trưởng sẽ đến dự lễ tang của cô bé tại Nhà tang lễ Cầu Giấy (phố Trần Vĩ) do gia đình tổ chức vào trưa ngày 24-2.
Thanh Hằng
.
.
.