Nghĩa cử hiến giác mạc của người Công giáo

Thứ Ba, 27/12/2011, 15:46
Khởi đầu từ năm 2007, Ngân hàng Mắt Trung ương tiếp nhận ca hiến giác mạc đầu tiên trên cả nước. Đó là ca của cụ Maria Nguyễn Thị Hoa - giáo xứ Côn Thoi - giáo phận Phát Diệm (xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình); sau trường hợp của cụ Maria Hoa, hàng chục người khác đã noi gương cụ, dành lại một phần cơ thể mình để đem lại ánh sáng, niềm vui và hạnh phúc cho những người khác.

Đến nay, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã trở thành điểm sáng trên cả nước về phong trào hiến tặng giác mạc với số lượng hơn 5.750 đơn đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, tổng cộng 98 người đã hiến tặng giác mạc (cả nước là 127 người).

Để có được kết quả này, đó là nhờ công tác tuyên truyền của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng với Ngân hàng Mắt, các tổ chức xã hội và tôn giáo tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến tặng giác mạc. Có một linh mục không thể không nhắc đến trong phong trào này và có thể khẳng định đó là nhân vận rất nhiệt tâm cổ vũ, động viên giáo dân của giáo xứ mình và các giáo xứ lân cận đó là linh mục An tôn Đoàn Minh Hải - Chánh xứ Cồn Thoi.

Khen thưởng cho gia đình những người hiến giác mạc.

Bên cạnh đó cũng còn có rất nhiều giáo dân, người thân của người hiến, điển hình như ông Lê Đức Long, nguyên Chánh trương giáo xứ Phát Diệm có vợ là một trong những người hiến tặng giác mạc, đồng thời cũng là cộng tác viên cho Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn, cho biết: "Chúng tôi, những người theo Đạo có quan điểm khác so với Phật giáo về cuộc sống sau cái chết. Con người được hình thành bởi xác và hồn. Lấy giác mạc, chỉ là thể xác. Hơn nữa, cho có phúc hơn là nhận. Chúng tôi làm việc thiện thì có thể chuộc lại những lỗi lầm mình đã mắc phải".

Cao hơn nữa là lời tâm tình của Giám mục Nguyễn Năng - Giám mục giáo phận Phát Diệm nhân lãnh đạo Viện Mắt TW về thăm ngài, ngài nói: Đạo Công giáo có một cái luật là Bảo vệ thân xác, chăm lo cho thân xác, nhưng có một cái luật khác cao hơn là vì người khác, chết vì người khác, giúp đỡ tha nhân thì người Công giáo sẵn sàng. Vì tình yêu với tha nhân, có lợi cho tha nhân chúng tôi làm nhẹ nhành. Cá nhân tôi ủng hộ, tôi kêu gọi các linh mục ủng hộ… tuy nhiên khi kêu gọi, các linh mục cũng cần tôn trong sự tự do của người ta vì đây cũng là vấn đề còn rất mới…

Phong trào ảnh hưởng tích cực sang tôn giáo bạn: Một trong số gia đình có người hiến tặng được tôn vinh lần III vừa qua là gia đình anh Hoàng Hữu Hoành, anh Hoành là đảng viên, bộ đội phục viên, người duy nhất thuộc tôn giáo bạn. Chị Tống Thị Quế, vợ của anh Hoành tâm sự: "Khi bị mắc bệnh thận làm huyết áp tăng cao, mắt của anh mờ đi, không nhìn rõ thứ gì. Lúc đó, mới thấu hiểu nỗi lòng của những người không may bị hỏng giác mạc, khiến anh quyết tâm hiến tặng giác mạc"

Vũ Thành Nam
.
.
.