Phanh phui đường dây "chạy điểm" đại học cho con của loạt sao Hollywood

Thứ Tư, 13/03/2019, 20:21

Channel News Asia ngày 13-3 đưa tin, một vụ bê bối nghiêm trọng bậc nhất ngành giáo dục Mỹ đang được giới chức nước này điều tra. Đặc biệt, nhiều sao lớn Hollywood đã dính líu đến đường dây nói trên để thực hiện hành vi "chạy điểm" cho con cái vào các trường đại học top đầu.

Theo Channel News Asia, có tổng cộng 50 người bị buộc tội trong chiến dịch truy quét có tên "Varsity Blues", vụ lừa đảo tuyển sinh đại học được cho là lớn nhất nước Mỹ suốt nhiều năm qua với mức lợi nhuận khổng lồ. Ca sĩ William Rick Singer (58 tuổi), người sáng lập công ty tư vấn đại học có tên Edge College & Career Network cầm đầu vụ lừa đảo này.

Ông Andrew E. Lelling, luật sư bang Massachusetts cho hay, với vai trò chủ mưu vụ bê bối nhận tiền để "chạy" vào các đại học danh tiếng cho giới nhà giàu tại Mỹ, William Rick Singer sẽ đối diện án 65 năm tù, 3 năm quản chế.

William Rick Singer cầm đầu vụ lừa đảo này. Ảnh: Getty Images.

Đặc biệt, vấn đề khiến dư luận chú ý nhất chính là nhân thân của những phụ huynh này. Felicity Huffman, ngôi sao của "Những bà nội trợ kiểu Mỹ"; nữ diễn viên đình đám Lori Loughlin, nhà thiết kế Mossimo Giannulli hay các CEO Pimco , TPG Growth... là những cái tên có mặt trong danh sách 33 phụ huynh bị truy tố.

Đặc vụ FBI Joseph Bonavolonta cho biết, các bậc cha mẹ từng chi từ 200.000 USD đến 6,5 triệu USD để con mình có thể vào một trường danh tiếng. Các huấn luyện viên từ các trường Yale, Stanford, Đại học Nam California, Wake Forest và Georgetown đều nằm trong số những người có liên quan đến vụ việc. Những trường hợp này kéo dài từ 2011 đến 2019.

Nhiều gương mặt Hollywood quen thuộc đã bắt tay với William Rick Singer để thực hiện hành vi "chạy điểm". Ảnh: AP.  

Được biết, việc chạy điểm cũng diễn ra theo những quy trình rõ ràng, đã kéo dài từ năm 2011 đến 2019. Đầu tiên, các phụ huynh trả tiền cho tổ chức Edge College & Career Network để làm bài thi thay cho sinh viên hoặc sửa lỗi trong những câu trả lời. 

Thứ hai, tổ chức này bị cáo buộc hối lộ các huấn luyện viên của trường để giúp nhận sinh viên vào theo diện năng khiếu dù thực sự, những sinh viên này chẳng có năng lực đặc biệt gì về thể thao. Tài liệu của Tòa án Liên bang cũng chỉ rõ việc làm giả hồ sơ thành tích thể thao để biến những sinh viên thành vận động viên.

Hiện tại, không sinh viên nào bị truy tố, lỗi được quy hoàn toàn cho cha mẹ của họ. Tuy nhiên, những sinh viên này có thể sẽ phải đối mặt với những cáo buộc trong tương lai.

Linh Đan
.
.
.