Thiếu nữ chết não hiến tạng cứu 4 người

Thứ Năm, 01/06/2017, 17:56

Chiều 1-6, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã thông tin về ca ghép tim đầu tiên được thực hiện thành công tại đây. Đây cũng là trường hợp ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não, với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê kíp ghép tim của (BV) Việt Đức. 

Cùng với ca ghép  tim, từ nguồn cho đa tạng( gồm: tim, gan, và 2 thận) của trường hợp cho chết não này, đã giúp ê kíp thực hiện đồng thời các ca ghép thận và ghép gan cùng ngày, hồi sinh sự sống cho 2 trường hợp được ghép thận và 1 trường hợp được ghép gan.

Trước đó, bệnh nhân nữ, 18 tuổi, bị TNGT tại Đồng Nai. Bệnh nhân được đưa vào BV Chợ Rẫy ngày 19-5-2017 trong tình trạng dập não trán xuất huyết 2 bên. Sau nhiều ngày nhập viện điều trị, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê với tiên lượng tử vong. 

Khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh đã báo với đơn vị Điều phối để thu xếp tiếp cận với gia đình hỏi xin tạng hiến. Sau khi nhận được sự đồng thuận của mẹ bệnh nhân, ngay sau đó BV đã thành lập Hội đồng xác định chết não. 

Phút mặc niệm tri ân người hiến tạng trước giờ phẫu thuật.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến dưới sự chỉ đạo của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc BV, Hội đồng ghép tạng của BV Chợ Rẫy được triệu tập để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

Ngay trong ngày 29-5-2017, 5 phòng mổ khu vực ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã cùng hoạt động. Các ê kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của BV. Ca ghép tim đã hoàn thành lúc 22h, hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21h, 23h cùng ngày và ca ghép gan hoàn thành lúc 5 h sáng ngày 30-5-2017. 

Sau ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định: Bệnh nhân ghép tim đã được rút nội khí quản vào 10h sáng hôm sau, bệnh nhân ghép gan cũng được rút nội khí quản sau 24h ghép và chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở về bình thường.

Ê kíp thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân T.Đ.Đ tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chia sẻ với báo chí chiều 1-6, TS-BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó GĐ BV Chợ Rẫy nói: "Dù đứng cả đêm, suốt từ 12h trưa hôm trước tới gần trưa hôm sau, rất mệt nhưng ai nấy đều mừng rỡ khi nghe câu nói phát ra đầu tiên từ ê kíp ghép tạng: "Tim đập trở lại rồi! Lời reo vui ấy là một phần thưởng vô giá với nghề nghiệp của những người thầy thuốc".

Cũng theo TS.BS Ngọc Thảo, ca phẫu thuật ghép tạng đặc biệt này đã thu hút toàn bộ sự quan tâm chú ý của tập thể các y bác sĩ toàn BV. Theo chỉ đạo của GĐ BV, đã huy động sự tham gia của toàn bộ các Chuyên khoa với mục tiêu các ca ghép tạng đạt kết quả cao nhất. Và quả thực, đánh giá về các chỉ số sức khoẻ các bệnh nhân được nhận tạng cho thấy, sau ca ghép từ 29-5 tới nay, các bệnh nhân sức khoẻ đều tiến triển rất khả quan. Hai bệnh nhân được ghép thận có lại nước tiểu bình thường. Ca được ghép gan cũng rất khả quan.

Ca ghép tim thành công đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại BV Chợ Rẫy, tăng thêm cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam cũng như cả nước. Đối với ca ghép gan, đây là ca thứ 2, các y bác sĩ BV Chợ Rẫy tự thực hiện sau khi được chuyển giao kỹ thuật từ BV ASAN ( Hàn Quốc). Số ca ghép gan được thực hiện tại đây tính tới thời điểm này là 13 ca. Số ca ghép thận là 588 ca ( trong đó, 31 ca từ người cho chết não, 3 ca từ người cho "tim ngừng đập", còn lại là từ người cho sống).

Bệnh viện Chợ Rẫy trao đổi với Báo chí chiều 1-6  về ca ghép tim đầu tiên và các trường hợp được ghép thận, gan từ trường hợp người hiến tạng. 

BV Chợ Rẫy cũng cho biết, hiện trong danh sách số bệnh nhân có nhu cầu ghép tim tại BV khoảng 40 ca. Đợt khảo sát vừa qua, có 5 ca trong số này đáp ứng yêu cầu về chỉ định ghép. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi nguồn tạng tim, 2 ca đã tử vong do bệnh nặng, còn lại 3 ca. Trong 3 ca, qua rà soát, làm các xét nghiệm lâm sàng đã chọn được 1 bệnh nhân cho ca ghép tim đợt này.

Bệnh nhân được ghép tim là anh T.Đ.Đ (27 tuổi, ngụ tại tỉnh Đăk Nông). Anh Đ được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn nở cách đây 3 năm, dù đã được đặt máy đồng bộ tim nhưng các triệu chứng không đỡ, năm nào cũng phải nhập BV Chợ Rẫy 4-5 lần cấp cứu do căn bệnh hành hạ.

Ca ghép tim cho bệnh nhân Đ. thành công đã đánh dấu thêm một thành tích ngoạn mục của các bác sĩ BV Chợ Rẫy trong lĩnh vực ghép tạng. Thành tựu này có được cũng từ sự thấu hiểu, sự sẻ chia to lớn đến từ người hiến tạng và gia đình thân nhân người hiến tạng. 

Huyền Nga
.
.
.