Thách thức của Huawei trước thềm ra mắt dòng điện thoại mới

Thứ Hai, 20/05/2019, 15:57
Huawei dường như vẫn sẽ giữ nguyên lịch ra mắt dòng điện thoại Honor 20 Series tại London vào ngày 21-5 tới sau làn sóng "tẩy chay" đến từ các đối tác làm ăn lớn như Google, Intel và Qualcomm.

Honor, dòng điện thoại thông minh của Huawei sẽ ra mắt mẫu điện thoại mới ở Anh vào ngày 21-5 tới. Đây có khả năng sẽ là một “phép thử ngay lập tức” của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sau khi bị Google tuyên bố “đình chỉ” việc làm ăn, bao gồm việc chuyển giao dịch vụ phần cứng, phần mềm và kỹ thuật, ngoại trừ những dịch vụ đã có sẵn trên thị trường.

Tới thời điểm hiện tại, Huawei vẫn chưa thay đổi kế hoạch ra mắt mẫu điện thoại Honor 20 Series vào ngày 21-5 tới tại London. Sự kiện này diễn ra 10 ngày trước khi công bố sản phẩm tương tự tại thị trường nội địa ở Thượng Hải vào ngày 31-5, tờ SCMP dẫn nguồn tin giấu tên cho biết và nói thêm rằng, kế hoạch ra mắt có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Khung cảnh buổi ra mắt dòng điện thoại Honor tại HongKong hồi tháng 12-2018. (Ảnh: SCMP)

Huawei đã không đưa ra phản hồi nào xung quanh những câu hỏi liên quan đến việc liệu kế hoạch ra mắt mẫu điện thoại mới của họ tại London có thay đổi gì không trước tuyên bố ngừng hợp tác của Google đưa ra vào sáng 20-5. Là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Samsung, Huawei hiện đang phụ thuộc vào hệ điều hành Android do Google cung cấp cho các thiết bị cầm tay của họ ở thị trường nước ngoài.

Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đang đặt nhiều hy vọng vào mẫu điện thoại mới Honor 20 Series ở châu Âu, một trong những thị trường lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Huawei đã có 23,6% thị phần kết hợp của thị trường châu Âu trong quý IV năm 2018, tăng mạnh so với con số 14,8% một năm trước đó. Các lô hàng đến khu vực châu Âu của hai đối thủ Apple và Samsung đều giảm trong thời gian này, báo cáo của Canalys hồi tháng 2 cho biết.

Việc không thể truy cập các ứng dụng và dịch vụ độc quyền từ Google tuy không phải là vấn đề ở Trung Quốc nhưng nó sẽ trở thành một trở ngại lớn cho các người dùng ở thị trường phương Tây.

Jean Baptiste Su, nhà phân tích chính của công ty tư vấn Atherton Research, cho biết Huawei có thể giải quyết vấn đề bằng cách hợp tác với các công ty ngoài Mỹ để cung cấp ứng dụng.

“Huawei có thể tiếp tục bán điện thoại thông minh bên ngoài Trung Quốc nhưng chỉ khi họ chạy phiên bản Android mở của riêng họ - phiên bản cùng loại được sử dụng tại Trung Quốc. Nhưng để thuyết phục mọi người sử dụng một thiết bị mà không có cửa hàng Google Play và các ứng dụng Google, Huawei và dòng điện thoại Honor sẽ cần phải có chất lượng tốt hơn và giá thành rẻ hơn so với Samsung hoặc các thương hiệu Trung Quốc khác như Oppo, Xiaomi và OnePlus”, ông Su nhận định.

Huawei đã tiêu thụ tổng cộng 206 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2018, 105 triệu trong số đó là cho thị trường Trung Quốc, dữ liệu IDC cho biết. Điều đó cho thấy, trong thời gian tới, khoảng một nửa lượng tiêu thụ điện thoại của Huawei có thể sẽ bị ảnh hưởng do mất dịch vụ Google.

Theo tiết lộ được Giám đốc mảng di động của Huawei Richard Yu Chengdong, hãng công nghệ Trung Quốc đã tiến hành dự án phát triển hệ điều hành riêng từ năm 2012, được coi là một phương án B cần thiết cho những biến động đang hiện hữu trước mắt mà Huawei đang gặp phải. Tuy nhiên, mức độ hoàn thiện của hệ điều hành bí ẩn này không được Huawei tiết lộ nhiều.

Cho dù Huawei tỏ ra khá tự tin về việc phát triển hệ điều hành riêng thay thế Android, tuy nhiên, giới công nghệ vẫn nhìn nhận hệ điều hành bí ấn này với nhiều lo ngại. Bởi trên thực tế, lịch sử công nghệ từng không ít tên tuổi đình đám như Nokia với hệ điều hành MeeGo hay Microsoft với hệ điều hành Windows Phone đều đã chết yểu.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.