Nối bước Google, Intel và Qualcomm tạm dừng hợp tác với Huawei

Thứ Hai, 20/05/2019, 12:59
Liên tiếp những thông tin bất lợi ập xuống Huawei, trước là Google và giờ là đến Intel cùng Qualcomm dừng hợp tác với hãng công nghệ Trung Quốc sau lệnh trừng phạt của Chính phủ Mỹ.


Thông tin đăng tải trên Bloomberg, sau động thái của Google, giờ đây đến lượt hai hãng sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu thế giới hiện nay là Intel cùng Qualcomm đều đưa ra thông báo tạm ngừng hợp tác, không cung cấp các linh kiện mới cũng như dịch vụ cho Huawei trong thời gian hiện tại. Tất cả sẽ đóng băng cho đến khi có thông báo mới.

Tuy nhiên, đánh giá về mức độ nghiêm trọng của việc dừng hợp tác này giữa Intel và Qualcomm, giới công nghệ cho rằng nó chỉ ở mức độ vừa phải và không thực sự tạo ra ảnh hưởng gì lớn đến hãng công nghệ Trung Quốc. 

Lý giải cho điều này, hiện tại Huawei dù có hợp tác với Intel hay Qualcomm cũng đang chỉ dừng ở mức độ cung cấp vi xử lý cho máy chủ cũng như các dòng laptop cho hãng này. Trong khi đó, mảng điện thoại di động hiện nay, Huawei đã tạo ra bước đệm khá vững chắc với dòng chip Kirin có hiệu năng không thua kém gì các hãng khác.

Hiện tại, một hãng công nghệ khác của Mỹ là Microsoft vẫn chưa đưa ra thông báo gì liên quan đến hợp tác với Huawei và cụ thể là sản phẩm hệ điều hành Windows cho các dòng laptop của hãng công nghệ Trung Quốc.

Trước đó, Google đã tuyên bố dừng cung cấp phần cứng và một số dịch vụ phần mềm cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Theo đó, Huawei sẽ chỉ có quyền truy cập vào phiên bản hệ điều hành Android có sẵn thông qua giấy phép nguồn mở, được gọi là Dự án mã nguồn mở Android (AOSP), miễn phí cho bất kỳ ai muốn sử dụng nó. Mọi hỗ trợ cập nhật nâng cao sau này đều bị hủy bỏ. 

Các smartphone trong tương lai của Huawei cũng đứng trước nguy cơ chỉ có thể sử dụng phiên bản Android có sẵn từ mã nguồn mở và mọi dịch vụ phổ biến nhất như Google Play Store, Gmai, Google Map hay Youtube đều phải rời xa. 

B.C (t/h)
.
.
.