Mỹ bất ngờ nới lỏng lệnh cấm đối với Huawei

Chủ Nhật, 19/05/2019, 07:14
Diễn biến khá bất ngờ khi nhà chức trách Mỹ cho biết khả năng sẽ nới lỏng lệnh cấm đối với hãng công nghệ tới từ Trung Quốc.


Cụ thể, thông tin được tời Reuters đăng tải mới đây, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này đang có những cân nhắc cần thiết đối với các hoạt động kinh doanh của Huawei.

Nhiều khả năng một quyết định nới lỏng lệnh trừng phạt mà Mỹ vừa đưa ra trước đó bằng một giấy phép tạm thời với hiệu lực trong khoảng 90 ngày dành cho hãng công nghệ Trung Quốc nhằm tránh những ảnh hưởng về kinh doanh đối với các nhà mạng, công ty của nước Mỹ.

Cụ thể ở đây, giấy phép tạm thời trên bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ mạng và dịch vụ viễn thông tại những khu vực đông dân cư ở bang Utah và miền đông Oregon đã mua thiết bị mạng Huawei trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, giấy phép này vẫn cấm Huawei không được phép mua các linh kiện của Mỹ để sản xuất sản phẩm mới.

Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2018, hãng công nghệ Trung Quốc đã chi ra 70 tỷ USD để nhập linh kiện. Trong đó, riêng các công ty của Mỹ với nhiều tên tuổi lớn như Qualcomm, Intel hay Micron Technology đã nhận từ Huawei khoảng 11 tỷ USD để bán linh kiện cho hãng này.

Trước đó, hôm 15-5 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông mà Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia. Đây được coi là động thái nhằm mở đường cho lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ kinh doanh với Huawei. 

B.C (t/h)
.
.
.