Mỹ tấn công mạng nhằm vào "hệ thống tuyên truyền" của Iran

Thứ Tư, 16/10/2019, 15:10

Mỹ được cho là đã thực hiện một chiến dịch tấn công mạng bí mật nhằm vào Iran sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia ngày 14-9 mà Riyadh mà Washington đổ lỗi cho Tehran.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Theo hai quan chức chính phủ Mỹ, chiến dịch này diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua và nhắm vào khả năng “tuyên truyền quảng bá” của Tehran. Vụ tấn công mạng cũng đã ảnh hưởng đến cả các phần cứng máy tính, tuy nhiên, các quan chức này không cung cấp thêm chi tiết.

Điều này cho thấy những gì mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang nỗ lực thực hiện nhằm chống lại những gì mà họ gọi là sự xâm lược của Iran mà không bị cuốn vào một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn.

Vụ tấn công mạng dường như hạn chế hơn các hoạt động, chiến dịch chống lại Iran trong năm nay sau vụ máy bay do thám không người lái của Mỹ bị rơi hồi tháng 6 và một vụ tấn công được cho là do Lực lượng Vệ binh Iran tiến hành nhằm vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh hồi tháng 5.

Mỹ, Saudi Arabia, Anh, Pháp và Đức đã công khai đổ lỗi vụ tấn công ngày 14-9 là do Iran tiến hành, nhưng Tehran luôn phủ nhận cáo buộc. Nhóm phiến quân Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Lầu Năm Góc đã đáp trả một cách công khai thông qua hành động triển khai hàng ngàn quân và thiết bị hiện đại nhằm tăng cường phòng vệ cho Saudi, động thái triển khai quân mới nhất của Mỹ tại khu vực này trong năm nay.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Elissa Smith cho biết, “Do vấn đề về chính sách và hoạt động an ninh, chúng tôi không thảo luận về các hoạt động về mạng, tình báo hay kế hoạch”.

Hậu quả của vụ tấn công, nếu có, sẽ mất khoảng vài tháng để xác định, nhưng tấn công mạng được cho là một hành động ít khiêu khích dưới ngưỡng chiến tranh.

“Bạn có thể gây ra tổn thất mà không cần giết chóc hay khiến mọi thứ nổ tung; đây là cách được thêm vào các sự lựa chọn của chúng ta mà trước đây không có và sự sẵn sàng để sử dụng nó cũng quan trọng”, James Lewis, chuyên gia mạng từ Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết.

Căng thẳng tại vùng Vịnh đã leo thang từ tháng 5-2018 sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hành động toàn diện chung đạt được năm 2015 với Iran, sau đó tăng cường các lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Tehran.

Iran từng tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Tháng này, một nhóm hacker có thể có liên quan đến chính phủ Iran đã cố gắng xâm nhập vào các tài khoản email liên quan đến chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.

Trong hơn 30 ngày từ tháng 8 đến tháng 9, nhóm này, được Microsoft gọi là “Phosphorous”, đã có hơn 2.700 lần cố gắng xác định các tài khoản của người dùng, và sau đó tấn công 241 tài khoản.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.