Facebook "thôn tính" Instagram: Mua 1 lãi 100

Thứ Tư, 27/06/2018, 10:35
Gây ồn ào với thương vụ mua lại mạng xã hội chia sẻ ảnh Instagram vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD, đến thời điểm này, quyết định của Facebook đã đúng khi giá trị của Instagram hiện đang gấp hàng trăm lần.

Vào thời điểm Facebook quyết định mua lại Instagram, mạng xã hội chia sẻ ảnh này chỉ có tổng cộng 13 nhân sự, với khoảng 30 triệu người dùng sau 2 năm hoạt động. 

Bỏ ra 1 tỷ USD để mua lại Instagram, Facebook khiến nhiều người rất bất ngờ, vì giá trị thương vụ này lớn gấp 10 lần các thương vụ trước của hãng. Thế nhưng, chỉ sau 6 năm, sự phát triển bùng nổ của Instagram cho thấy Mark Zuckerberg và đội ngũ lãnh đạo Facebook đã quyết định hoàn toàn đúng.

Instagram vừa thông báo họ có tới 1 tỷ người dùng hàng tháng - tăng 25% so với mốc 800 triệu người dùng vào tháng 9-2017 và mỗi ngày có tới 500 triệu người truy cập mạng xã hội này để xem ảnh và các chia sẻ.

Facebook đã rất thành công ở thương vụ mua lại mạng xã hội chia sẻ ảnh Instagram vào năm 2012 với giá 1 tỉ đô.

Theo hãng tin Bloomberg, Instagram có thể đạt doanh thu tới 10 tỷ USD trong năm tới, tương đương 16% tổng doanh thu của Facebook. Tốc độ thu hút người dùng mới của Instagram cũng nhanh hơn Facebook. Và, với đà tăng trưởng này, Instagram hoàn toàn có thể đạt 2 tỷ người dùng chỉ trong vòng 5 năm. Đối tượng người dùng Instagram trẻ hơn Facebook, chịu chi hơn nên có sức hút lớn hơn đối với các nhà quảng cáo.

Bloomberg ước tính ở thời điểm này, giá trị của Instagram khoảng 100 tỷ USD – tức là gấp 100 lần số tiền Facebook bỏ ra 6 năm trước. Đây chỉ là một sự ước tính, nhưng rõ ràng Instagram là khoản đầu tư hiệu quả hơn hẳn so với WhatsApp hay Oculus, những công ty được Facebook mua lại với giá lần lượt 19 và 2 tỷ USD.

Instagram cũng đã chính thức công bố IGTV - ứng dụng xem video trực tuyến cho phép các nhà sáng tạo đăng tải video dài trên Instagram. Đây có thể coi là nỗ lực của Facebook để tạo ra nền tảng video cạnh tranh với YouTube.

V.Cường
.
.
.