BKAV đánh lừa face ID trên Iphone X như thế nào?

Thứ Tư, 15/11/2017, 16:11
Dư luận không chỉ trong nước mà hàng trăm tờ báo quốc tế những ngày vừa qua cũng đưa tin và đang hoài nghi khi Tập đoàn BKAV - an ninh mạng công bố họ đã có thể “đánh lừa” Face ID trên iPhone X (được hãng Apple cho rằng "bất khả xâm phạm") với một chiếc mặt nạ 3D được làm từ silicone và băng dính dán giấy đơn giản.


Để chứng minh “tuyên bố” của mình, ngày 15-11, BKAV đã họp báo và chia sẻ thông tin liên quan đến vấn đề này.  Trả lời câu hỏi của báo chí về sự nghi ngờ của nhiều tờ báo quốc tế  xung quanh việc đánh lừa “Face ID” trên iPhone X khi nhiều trang công nghệ trên thế giới không thành công dù bỏ ra hàng nghìn USD để chế tạo mặt nạ giả, ông  Nguyễn Tử Quảng, CEO BKAV cho biết, với những kỹ sư về an ninh mạng thì việc tạo ra mặt nạ giả không khó khăn gì vì họ đã thấy có lỗ hổng khi Apple giới thiệu về công nghệ này.

BKAV cho rằng, họ có thể đánh lừa được Face ID trên Iphone X

Thực nghiệm của Bkav cho thấy với chiếc mặt nạ được tạo nên nhờ kết hợp kỹ thuật in 3D, ảnh 2D, một vài xử lý đặc biệt đã qua mặt nạ Face ID của iPhone X. Đồng thời, các kỹ sư của BKAV đã chỉ ra cách để vượt qua cơ chế an ninh của Apple. 

Có 3 điểm mấu chốt trong công nghệ Face ID là: một bức ảnh của người dùng được chụp để tạo ra hình ảnh bề mặt của khuôn mặt; Một bức ảnh khác được chụp dưới dạng lưới điểm để tái tạo hình ảnh 3D của khuôn mặt. Cả 2 bức ảnh này đều được chụp bởi camera hồng ngoại. 

Thứ ba là khả năng phân biệt mặt thật, mặt giả của Face ID thông qua công nghệ AI, trí thông minh nhân tạo. Khi iPhone X được ra mắt, Apple cho biết hãng đã làm việc với các chuyên gia hóa trang của Hollywood để giúp công nghệ bảo mật của Face ID ứng dụng trên các thiết bị có khả năng phân biệt được các mặt nạ và không cho phép unlock điện thoại. Apple tuyên bố so với Touch ID, Face ID bảo mật tốt hơn.

Trước đó, Ngay từ năm 2009, BKAV đã có thể "hack" được những laptop của 3 thương hiệu hàng đầu thế giới có áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong bảo mật. Điều này có lẽ chính là cơ sở để giúp BKAV có thể dễ dàng qua mặt Face ID trên iPhone X.

Ngọc Yến
.
.
.