Apple cay đắng bồi thường cho người dùng iPhone cũ

Thứ Ba, 03/03/2020, 12:07
Apple mới đây đã đồng ý bồi thường 25 USD cho mỗi người dùng iPhone cũ tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi bê bối cố tình làm giảm hiệu năng máy. Tuy nhiên, chính sách trên chưa được áp dụng tại Việt Nam.


Quyết định trên được Apple đưa ra hôm 28/2 vừa qua trong nỗ lực giải quyết vụ kiện tập thể của người dùng iPhone tại Mỹ cáo buộc Táo khuyết có hành vi gian dối khi làm giảm hiệu năng của các máy iPhone cũ sau mỗi lần cập nhật hệ điều hành nhằm ép khách hàng của mình phải thay thể linh kiện hoặc lên đời iPhone mới.

Cụ thể, đề xuất được Apple trình lên Thẩm phán Edward Davila tại San Jose, California (Mỹ) phê chuẩn với khoản tiền bồi thường chi trả cho người dùng 25 USD trên mỗi chiếc iPhone. 

Apple cay đắng bồi thường cho người dùng iPhone cũ

Những người dùng bị ảnh hưởng được xác định sở hữu các dòng iPhone cũ như iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus và SE trên hệ điều hành iOS 10.2.1 hoặc iOS đời thấp hơn. Nó cũng dành cho những người Mỹ sở hữu iPhone 7 và 7 Plus đang chạy iOS 11.2 hoặc muộn hơn vào ngày 21/12/2017.

Mức chi trả có thể tăng hoặc giảm tùy theo số lượng iPhone đủ điều kiện bồi hoàn. Tổng số tiền bồi thường tối thiểu 310 triệu USD. Nhưng nếu tổng số người đòi bồi thường nhiều hơn 500 triệu USD, số tiền mỗi người được lĩnh sẽ ít hơn.

Việc Apple phải chấp nhận chi trả tiền bồi thường khiến cộng đồng người dùng iPhone tại Việt Nam tỏ ra vui mừng với mong chờ chính sách này được áp dụng tại thị trường nước ta. Tuy nhiên, điều khá đáng tiếc đó là khoản bồi thường này chỉ được Apple chi trả cho người dùng iPhone tại Mỹ chứ không dành cho tất cả các thị trường khác của hãng này.

Trao đổi với một số chuỗi cửa hàng di động lớn tại Hà Nội, mặc dù lượng người dùng iPhone của Apple tại Việt Nam là không hề nhỏ nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Apple mới chỉ duy nhất một lần áp chính sách giảm giá thay thế pin từ 79 USD xuống còn 29 USD cho người dùng iPhone cũ bị ảnh hưởng hiệu suất thiết bị. Tuy nhiên chính sách này đã kết thúc khá lâu từ năm 2018. 

Cuối năm 2017, bê bối nổ ra khi Apple bị phát hiện cố tình hạ hiệu năng của iPhone đời cũ như iPhone 6, 6s và SE khi những máy này được nâng cấp lên iOS 10.2.1 và iPhone 7 khi chuyển sang iOS 11.2. Dù Apple giải thích họ làm vậy để tránh thiết bị tắt đột ngột do pin chai và "đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, bao gồm hiệu suất tổng thể và kéo dài tuổi thọ của thiết bị", hãng vẫn liên tục bị chỉ trích. 

Apple sau đó đã xin lỗi người dùng, đồng thời triển khai chương trình thay pin với giá 29 USD. Tuy nhiên, nhiều người không chấp nhận và cho rằng đó là hành vi gian lận, được nhà sản xuất thực hiện để khiến người dùng phải mua điện thoại mới và đắt tiền hơn.

B.Công (t/h)
.
.
.