Nối tiếp truyền thống anh hùng những trạm Công an nơi tuyến lửa

Thứ Ba, 18/08/2020, 07:14
Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, nhiều chiến sĩ CSGT Quảng Bình đã tự nguyện trở thành “cọc tiêu sống” giữa mưa bom, bão đạn để hàng vạn chuyến xe kịp ra tiền tuyến. Không ít người đã anh dũng ngã xuống để đất nước có ngày toàn thắng. 3 trạm CSGT ở Quảng Bình cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng.


Kỷ niệm 75 năm thành lập lực lượng CAND, nhiều đơn vị, đồng chí, đồng đội đã tìm đến Quảng Bình nhớ về một thời kề vai sát cánh cùng chiến đấu; để thắp những nén nhang cho những đồng đội đã ngã xuống trước ngày đất nước thống nhất non sông.

“Cọc tiêu” giữa mưa bom bão đạn

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ, chiến sĩ CSGT ở Quảng Bình được giao nhiệm vụ rất nặng nề; bằng mọi cách phải vừa chiến đấu, vừa đảm bảo an toàn giao thông để cho hàng vạn chuyến xe kịp ra tiền tuyến. Các trạm CSGT thuộc Công an Quảng Bình đóng trên các tuyến đường huyết mạch; đường quốc lộ 1A, đường 20 Quyết thắng, đường 15A và các tỉnh lộ. Trên các tuyến đường này có nhiều bến phà, cầu, ngầm cùng hơn 30 cơ quan, đơn vị bộ đội đóng quân như các binh trạm 26, 14, 12, Quân y viện 559, các công trường 20, 71 cùng hàng trăm kho tàng, bến bãi để vận chuyển lương thực, vũ khí vào Nam.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tặng hoa chúc mừng lực lượng CSGT Công an Quảng Bình thành lập lực lượng 141QB.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, mảnh đất Quảng Bình trở thành tuyến lửa vì địch bắn phá suốt ngày đêm hòng cắt đường chi viện của hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Lực lượng CSGT Quảng Bình được bổ sung nhiều cán bộ, chiến sỹ từ miền Bắc vào để tập trung toàn lực bám cầu, bám đường, bám phà và các tuyến giao thông trọng điểm để bảo đảm giao thông thông suốt.

Lịch sử Công an nhân dân ghi nhận: CSGT Quảng Bình đã chỉ dẫn cho hàng vạn đoàn xe vận chuyển hàng hoá và chuyển quân vào tiền tuyến an toàn. Nhiều đơn vị đã nêu gương sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng như: Trạm CSGT Khương Hà, bị địch bắn phá trên 600 lần nhưng các chiến sĩ vẫn kiên cường chiến đấu bảo vệ an toàn 45 ngàn tấn hàng, cứu chữa cho hàng trăm người bị thương.

Đồn CSGT số 64 - CSGT Quảng Bình hai lần được Nhà nước tuyên dương Anh hùng, bị địch đánh phá 926 lần, 24 lần địch rải chất độc hoá học, song các chiến sĩ CSGT đồn 64 vẫn hiên ngang chắc tay súng, dũng cảm xông pha nơi bom rơi đạn nổ, cứu được hàng ngàn tấn hàng hoá. Nhiều chiến sĩ CSGT ở Quảng Bình đã tự nguyện làm cọc tiêu sống qua các bến phà, bến ngầm cho các đoàn xe kịp vào chiến trường.

Mặc cho trên đầu, mưa bom, bão đạn, các chiến sĩ CSGT đóng quân trên đất lửa Quảng Bình vẫn nắm chặt tay nhau với niềm tin và chấp nhận dâng hiến tất cả tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Từ trong cuộc chiến tranh ác liệt, lực lượng CSGT Quảng Bình đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng như: Anh hùng Hồ Bá Thọ; Anh hùng Hoàng Hữu Nờ; Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Bá Chưng; Anh hùng liệt sĩ Huỳnh Kim Trung... Trạm CSGT Khương Hà và Trạm CSGT 64 thuộc lực lượng CSGT Quảng Bình đã 3 lần được Đảng và Nhà nước tuyên dương phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Hằng năm, đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ hay mấy độ Tết đến Xuân về, lãnh đạo Công an Quảng Bình lại chia nhau đi nhiều vùng miền để thăm quê, để thăm hỏi, trao quà, động viên thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh Công an đã từng sống chiến đấu trên vùng đất cát.

Nghĩa cử nhân văn đó đã trở thành thông lệ. Có những gia đình liệt sĩ Công an ở cách hàng ngàn kilomet, nhưng lãnh đạo Công an Quảng Bình vẫn thường xuyên giữ liên lạc để kịp thời thăm hỏi, động viên khi gia đình thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Những ngày lễ, Tết, tổ công tác của Công an Quảng Bình lại vượt quãng đường hàng ngàn kilomet vào tận Châu Thành, tỉnh Tiền Giang để thắp nén nhang trước bàn thờ đồng đội là Anh hùng liệt sĩ Huỳnh Kim Trung; tìm đến khu Liên cơ, phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định để thăm hỏi gia đình và thắp hương cho liệt sĩ Phạm Văn Luyện; đến xã Nam Giang, Thọ Xuân, Thanh Hóa thăm gia đình liệt sĩ Lê Văn Thành; liệt sỹ Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Bá Chưng ở Thanh Trường, Thanh Chương, Nghệ An; liệt sĩ Phan Tín, xã Thuận Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh; liệt sĩ Trần Văn Sòi, xã Vĩnh Nam, Vĩnh Linh, Quảng Trị…

Tiếp nối truyền thống đơn vị anh hùng

Phát huy truyền thống chủ nghĩa anh hùng cao đẹp, hơn 10 năm qua, Phòng CSGT Công an Quảng Bình luôn là đơn vị lá cờ đầu trong lực lượng CAND. Trong số các tỉnh, thành dọc ven biển miền Trung, Quảng Bình là điạ phương có địa hình tương đối phức tạp với nhiều tuyến đường quan trọng; Tuyến quốc lộ 1A dài 123km, 175km đường sắt với 20 ga, 368km đường Hồ Chí Minh và hàng ngàn kilomet đường liên tỉnh, liên huyện...

CSGT Công an Quảng Bình tuần tra, kiểm soát, xử lý đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1A.

Do sự chia cắt của địa hình giao thông nên việc khống chế các vụ tai nạn giao thông, giữ vững ATGT và ANTT luôn là bài toán khó đối với lực lượng CSGT Quảng Bình. Bên cạnh công tác được giao, các cán bộ, chiến sĩ CSGT Quảng Bình đang có nhiều hoạt động xã hội gắn liền với cuộc sống của người dân vùng cát. Với sự nỗ lực hết mình, CSGT Quảng Bình đang thực sự thắp sáng hình ảnh người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Lực lượng CSGT Quảng Bình đang quán triệt chương trình hành động “Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ” của Bộ Công an. Trước phòng làm việc của CSGT Quảng Bình, tất cả số điện thoại của Trưởng, Phó phòng và các Đội trưởng Đội xử lý vi phạm đều được niêm yết công khai để người dân có điều kiện phản ánh về công tác của từng cán bộ, chiến sĩ, từ đó tạo ra phong cách làm việc gần gũi giữa người dân và cán bộ, chiến sĩ.

Thượng tá Trần Đức Dương-Trưởng phòng CSGT Quảng Bình cho biết: Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ đó là mục tiêu phấn đấu của từng cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CSGT Quảng Bình. Để thực hiện được điều đó, Phòng CSGT Quảng Bình còn đề ra khẩu hiệu hành động “Ba công khai, ba chống”; Công khai các quy định của pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT, công khai lỗi vi phạm của người bị kiểm tra về ATGT, công khai hình thức xử lý của CSGT đối với người vi phạm và những người đi trên phương tiện được biết. Đồng thời chống vi phạm quy trình, chế độ công tác, chống nhũng nhiễu, tiêu cực trong các hoạt động bảo đảm TTATGT, chống tư tưởng thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác.

CSGT Quảng Bình là đơn vị Công an đi đầu trong cả nước về việc thực hiện ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về ATGT đến từng địa bàn cơ quan, phường, xã, thôn xóm, khu dân cư và từng hộ gia đình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng CSGT, Quảng Bình là tỉnh liên tục 10 năm giảm tất cả các tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và người bị thương.

Với những cống hiến xuất sắc, trong những năm qua, Phòng CSGT Công an Quảng Bình đã nhiều lần được Chính phủ tặng Bằng khen, đón nhận hơn 100 Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, tỉnh Quảng Bình và các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tặng hoa chúc mừng lực lượng CSGT Công an Quảng Bình thành lập lực lượng 141QB.

Dương Sông Lam
.
.