Ứng trực làm nhiệm vụ, giúp dân trong ngày nghỉ

Thứ Ba, 21/08/2018, 08:22
Lẽ thường, người lao động khi có ngày nghỉ lễ trùng với hai ngày thứ bảy, chủ nhật thì được nghỉ bù ngày tiếp theo. Đó là lúc các gia đình lên lịch trình cho những chuyến du lịch, nghỉ ngơi... Nhưng với nhiều CBCS Công an thì không, ngày nghỉ lễ hay ngày nghỉ bù vẫn phải ứng trực, làm nhiệm vụ, nhiều đơn vị trực 100% quân số. 

Lãnh đạo Bộ xuống địa bàn nắm tình hình, chỉ đạo án

Năm nay, ngày nghỉ lễ 19-8 (Ngày Truyền thống CAND) đúng vào chủ nhật, thế nên ngày thứ hai (20-8) được nghỉ bù. Tính cả thứ bảy, chủ nhật, số ngày nghỉ là 3, một con số đủ để các gia đình có chuyến đi chơi ngắn ngày. 

Tuy nhiên, các đơn vị trong CAND như thường lệ vẫn phải duy trì quân số ứng trực, làm nhiệm vụ, trong đó nhiều đơn vị quân số ứng trực 100% như Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an ở các địa bàn trọng điểm, các vùng vừa xảy ra thiên tai, lũ lụt... 

Chẳng những với những CBCS tuần tra, bám địa bàn mà lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương cũng “xắn tay” xuống địa bàn, trực tiếp chỉ đạo khi có vụ việc xảy ra. 

Cán bộ Công an dành cả ngày nghỉ để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Sáng chủ nhật, 19-8, Ngày Cách mạng Tháng Tám và truyền thống của lực lượng CAND, đồng chí thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp xuống hiện trường nắm tình hình và chỉ đạo Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy bắt hung thủ sát hại 2 vợ chồng trong đêm. 

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra lúc 0h30 ngày 17-8, tại số khu phố Nam Tiến, phường Hồng Châu, TP Hưng Yên, nạn nhân là anh Đặng Văn Trường, 41 tuổi và vợ là chị Nguyễn Thị Hoa, 40 tuổi. Tại hiện trường, anh Trường chết trong phòng ngủ ở tầng 1 với nhiều vết thương trên người, chị Hoa bị thương nặng được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng đến 8h cùng ngày đã tử vong. 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của những người có liên quan. Chính sự có mặt của đồng chí Thứ trưởng – Thủ trưởng cơ quan CSĐT Bộ Công an tại địa bàn ngay trong những ngày nghỉ lễ vừa giúp lãnh đạo Bộ nắm rõ tình hình để có chỉ đạo cụ thể, sâu sát vụ án, có ý nghĩa động viên, khích lệ rất lớn về mặt tinh thần để CBCS hoàn thành nhiệm vụ.  

Tuần tra, truy bắt tội phạm

Cũng trong những ngày nghỉ lễ, nhiều hành động dũng cảm chiến đấu với tội phạm, gây xúc động. Ngày 20-8, nhận được thông tin 3 CBCS Công an phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị phơi nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ, Đoàn Thanh niên Công an quận Bắc Từ Liêm đã đến thăm hỏi, động viên. 

Trước đó, vào khoảng 11h ngày 18-8, tổ công tác Công an phường Thượng Cát gồm Thiếu úy Nguyễn Đình Duy Sơn, tổ CSHS; Thượng úy Trần Đại Nghĩa, CSTT và Đại úy Cao Thanh Tú, CSKV tuần tra kiểm soát trên địa bàn phát hiện hai nam thanh niên đi xe máy có biểu hiện nghi vấn. 

Tổ công tác tiến hành theo dõi phát hiện hai đối tượng vào quán nước đối diện Trường THPT Thượng Cát, thuộc tổ dân phố Thượng Cát 4, phường Thượng Cát. 

Khi yêu cầu kiểm tra hành chính thì hai đối tượng bỏ chạy. Tổ công tác đã tri hô và bắt được Chu Văn Thái (39 tuổi) trú tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tiếp tục truy đuổi, tổ công tác đã bắt giữ được Vũ Lâm Sáng (35 tuổi) trú tại phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội. 

Đáng chú ý, Thái có 5 tiền án về trộm cắp tài sản, 3 tiền sự cũng với tội danh trên và đã bị nhiễm HIV từ năm 2011;  Sáng cũng có 4 tiền án và cũng bị nhiễm HIV từ năm 2014. 

Trong quá trình truy bắt, các đối tượng chống cự quyết liệt, các chiến sỹ trong tổ công tác đã vật lộn với đối tượng khiến cả hai bên bị xây xước. Công an quận Bắc Từ Liêm đã đưa các chiến sỹ trong tổ công tác đi khám thương và xử lý chống phơi nhiễm tại bệnh viện.

Sau sự việc, ngay trong sáng 20-8, Đại úy Cao Thanh Tú, Thiếu úy Nguyễn Đình Duy Sơn và Thượng úy Trần Đại Nghĩa không nghỉ bù mà trở lại đơn vị tiếp tục làm nhiệm vụ. 

Thượng úy Hà Văn Bảo, Bí thư Đoàn thanh niên Công an Bắc Từ Liêm cho biết, việc các CBCS Công an phường Thượng Cát bị thương tích trong khi làm nhiệm vụ nhưng vẫn quyết tâm truy bắt đối tượng đến cùng là hành động rất dũng cảm, đặc biệt trong thời điểm Công an quận đang thiết thực hướng tới kỷ niệm 5 năm thành lập đơn vị. Tổ chức tuần tra, tích cực điều tra, phá án, đó là công việc không phân biệt ngày thường, ngày nghỉ. 

Theo tin báo của gia đình bị hại, khoảng 6h30 ngày 19-8, tại thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú Yên) xảy ra một vụ cướp rất manh động. Hai đối tượng giật 1 túi xách đựng khoảng 400 triệu đồng tiền mặt, 1 thùng tôn có chứa 20 cây vàng cùng nhiều vàng trang sức như bông tai, dây chuyền, nhẫn…, tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. 

Trước tính chất manh động, táo tợn của vụ cướp, Công an tỉnh Phú Yên phối hợp các đơn vị nghiệp vụ đang khẩn trương điều tra, làm rõ.

Giúp dân dựng nhà sau lũ

Cùng với việc ứng trực, tuần tra, tham gia điều tra, khám phá án thì tại các địa bàn vùng lũ, việc khắc phục hậu quả thiên tai càng không có khái niệm ngày nghỉ, nghỉ chính hay nghỉ bù. 

Tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, nước lũ trên sông Nậm Mộ đã rút, song nhiều hộ dân ở khối 4 vẫn ngập trong nước, khắp nơi lượng bùn đất để lại vẫn còn dày đặc. Nhiều nơi lượng bùn đất dày nửa mét khiến tuyến đường giao thông trên trục đường chính thị trấn Mường Xén rất lầy lội, các phương tiện đi lại khó khăn. 

Hàng trăm lượt CBCS Công an, Quân sự, Biên phòng phối hợp với người dân cào bùn tại các trục đường chính, trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính, trường học và ở trong các nhà dân. 

Không kể ngày nghỉ, Công an Nghệ An xuống xã giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Ảnh: CTV.

Cùng với sức người, các lực lượng chức năng đã huy động cả xe ủi để ủi bùn, lắp máy bơm đưa nước từ sông Nậm Mộ để làm loãng bùn cho dễ cào khỏi các tuyến đường chính và ở các khu dân cư…

Công an huyện Kỳ Sơn cũng đến nhà dân giúp khắc phục thiệt hại tại các nơi bị ngập lụt, cào vét bùn đất, dọn rửa nhà cửa; đồng thời cử cán bộ ứng trực để giải tỏa ách tắc giao thông tại các điểm bị sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt… 

Còn tại Thanh Hoá, hàng ngàn hộ dân ven các tuyến sông Chu, sông Mã đã phải di dời khẩn cấp do nước lũ lên nhanh. Hàng ngàn mét khối đất đá trên các tuyến giao thông thuộc các huyện miền núi bị sạt lở, gây ách tắc nghiêm trọng. 

Trước ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, Công an tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là Công an các huyện có dân bị ngập, ách tắc giao thông trong các ngày 18,19,20-8 vẫn  trực 100% quân số, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, bảo vệ tài sản cho nhân dân, phối hợp với các lực lượng chức năng phân luồng, giải toả các điểm sạt lở ách tắc giao thông, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước sạch cho những vùng người dân bị ngập lũ, cô lập và di dời. 

Tại các tỉnh phía Bắc như Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên..., hậu quả mưa lũ trong những tuần trước vẫn còn rất nặng nề, nhất là tại các khu vực lũ quét cuốn trôi nhà cửa, CBCS Công an xuống địa bàn giúp dân dựng lại nhà cửa, cung cấp lương thực, thực phẩm cứu trợ bà con, vừa ổn định địa bàn, ngăn ngừa các hiện tượng trộm cắp.

Và bảo đảm an toàn giao thông trên những cung đường

Đây cũng là thời gian cao điểm trong công tác bảo đảm trật tự, trị an, hướng tới kỷ niệm Quốc khánh 2-9. 

Theo đó, để đảm bảo tuyệt đối TTATGT – trật tự xã hội dịp này, lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra kiểm soát (TTKS) 24/24 trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đường đèo dốc có mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc để tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. 

Tập trung xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông, đặc biệt là các hành vi ôtô khách chở quá số người quy định, xe ô tô tải, container chở hàng vượt quá trọng tải, ngăn chặn kịp thời các vụ tụ tập tổ chức đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ...  

Thông qua công tác TTKS, phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác thường xuyên kiểm soát, phát hiện xử lý triệt để các đối tượng tham gia giao thông mang theo hung khí, vũ khí, gây rối trật tự công cộng…

Qua theo dõi, trong những ngày vừa qua, lực lượng CSGT, CSTT đã tăng cường TTKS, hạn chế các vi phạm về TTATGT. Tại các khu vực xảy ra chia cắt, sạt lở do lũ lụt, CSGT tăng cường phân luồng, đảm bảo an toàn cho người dân.

Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong ngày nghỉ.

Cấp thẻ căn cước công dân, hộ khẩu trong ngày nghỉ lễ

Trong ngày nghỉ bù (thứ hai, 20-8), chúng tôi có mặt tại Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội. Với quân số trực làm việc tại đơn vị cũng như quan sát cảnh người dân đến làm thủ tục hành chính tại quận, chúng tôi nhận thấy, tại đây không có khái niệm nghỉ bù.  

Trung tá Trương Thị Hậu, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH Công an quận Thanh Xuân cho biết, mặc dù theo lịch là ngày nghỉ bù nhưng nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính, 18 CBCS của Đội QLHC vẫn đi làm như ngày thường. Ngay trong sáng 20-8, có hơn 30 người dân đến làm thẻ CCCD và hộ khẩu.

Còn trong sáng thứ bảy, ngày 18-8, đơn vị cũng đã làm thủ tục CCCD và hộ khẩu cho hơn 100 người dân. Ngoài ra, Đội Cảnh sát QLHC thường xuyên đến khu dân cư giải quyết, cấp mới CCCD cho bà con. Đây là nhiệm vụ trong tâm cùng với các công tác quan trọng khác, đơn vị đặt ra để giúp bà con thuận tiện hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Để phục vụ nhân dân được tốt nhất, CBCS của đơn vị đã quyết định làm việc thêm cả thứ bảy và 1 ngày chủ nhật trong tháng. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với Công an phường và chính quyền sở tại tổ chức các buổi cấp CCCD, hướng dẫn thủ tục đăng ký tạm trú, thường trú cho người dân tại tất cả các khu chung cư, đô thị trên địa bàn. 

Dự kiến sắp tới, đơn vị sẽ tổ chức tại khu dân cư 275 Nguyễn Trãi cho bà con sinh sống nơi đây.

Ng Thành – M.Hiền – P.Tâm
.
.