100% quân số ứng trực giúp dân chống lũ

Thứ Năm, 03/08/2017, 19:25
Tính đến 14h ngày 3-8 đã có 15 người chết và mất tích (2 người tử vong tại xã Kim Nọi và Lao Chải; 13 người mất tích) và 6 người bị thương tại các xã Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Kim Nọi. 

5h30 ngày 3-8, do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết xấu, gây mưa lớn trên diện rộng tại địa bàn huyện Mù Cang Chải đã xảy ra lũ quét tại một số xã, thị trấn. 

Trước tình hình trên, Công an huyện Mù Cang Chải đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đồng thời huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tìm kiếm đối với người mất tích. 

Lực lượng CSGT đã thực hiện tốt công tác tuần lưu, phân luồng, phân tuyến không để ách tắc cục bộ và không để người dân lưu thông vào các nơi nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở. 

Lực lượng Công an huyện Mù Cang Chải tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Công an huyện Mù Cang Chải đã huy động 100% cán bộ, chiến sỹ ứng trực tại cơ sở; chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn đảm bảo an ninh trật tự, không để các đối tượng phạm tội lợi dụng để phạm tội; cùng với đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm cứu nạn và thống kê thiệt hại do mưa, lũ gây ra. 

Các lực lượng nghiệp vụ Công an huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã kịp thời giải quyết các tin báo tố giác tội phạm và các vụ việc, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. 

Tính đến 14h ngày 3-8 đã có 15 người chết và mất tích (2 người tử vong tại xã Kim Nọi và Lao Chải; 13 người mất tích) và 6 người bị thương tại các xã Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Kim Nọi. 

Lũ quét đã làm 34 ngôi nhà bị nước cuốn trôi hoàn toàn, 4 điểm trường bị hư hỏng nghiêm trọng. Về giao thông, quốc lộ 32 đoạn km 289+300 bị sạt lở taluy dương khoảng 200m³ gây tắc đường.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Quách Minh Điệp, Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: Hiện nay, công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả sau mưa lũ đang được thực hiện nhưng còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, ngoài trời vẫn tiếp tục đổ mưa, do đó nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất luôn tiềm ẩn. 

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của lũ quét, địa hình cũng bị chia cắt, nhiều tuyến đường bị sạt, lở nghiêm trọng để di chuyển đến điểm ứng cứu, lực lượng Công an phải đi bộ hoàn toàn. 

Sau trận lũ quét xảy ra, người dân do xót thương người thân và tài sản bị nước cuốn trôi đã tự ý tìm kiếm. Do đó, gây khó khăn cho lực lượng Công an trong việc đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân và tổ chức tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả theo phương án đề ra. 

Hiện nay, Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân có nhà đang ở các vị trí nguy hiểm cần di dời chuyển nhà; tập trung tìm kiếm số nạn nhân mất tích... 

Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Mù Cang Chải đã trực tiếp xuống cơ sở thăm hỏi động viên gia đình có người bị nạn và hỗ trợ kinh phí cho gia đình có người bị nạn và huy động các lực lượng tại chỗ khẩn trương khắc phục những thiệt hại để đảm bảo, ổn định đời sống cho nhân dân. Khẩn trương tìm kiếm nạn nhân mất tích, khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cùng đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải.

Bà Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái huy động gấp 1.000 người gồm bộ đội, Công an, dân quân tự vệ, cán bộ công nhân viên chức hỗ trợ việc tìm kiếm cứu nạn số người hiện đang mất tích, thu dọn hiện trường. Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ máy móc, thiết bị để dọn dẹp và tiến hành kiểm tra toàn bộ tuyến quốc lộ 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải, với 35 điểm sạt lở để thông đường...

Huyện Mù Cang Chải phối hợp với các đơn vị phát huy tốt tinh thần “4 tại chỗ”, kịp thời hỗ trợ người dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn và phối hợp tốt với các lực lượng chức năng huy động lực lượng, tổ chức tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai...

Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết và mất tích do thiên tai. Tỉnh Yên Bái cũng đã quyết định hỗ trợ gạo cho các gia đình gặp khó khăn do thiên tai trong thời gian 3 tháng. Trước mắt, tỉnh sẽ hỗ trợ cho mỗi hộ có nhà bị sập và cuốn trôi mất nhà 20 triệu đồng; hỗ trợ mỗi gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng; hỗ trợ hộ có nhà hư hỏng 10 triệu đồng.

Xuân Mai
.
.