Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2017)

Tri ân tháng Bảy

Thứ Bảy, 08/07/2017, 08:10
Tháng bảy năm Ất Dậu này tròn 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, là dịp để chúng ta tri ân những anh hùng liệt sỹ, những người có công với cách mạng. Rất nhiều cơ quan, ban, ngành, địa phương có những hoạt động thiết thực cho công tác đền ơn đáp nghĩa, trong đó có Công an tỉnh Thanh Hóa.


Nắng tháng bảy không gay gắt như đầu hè nhưng ở mảnh đất xứ Thanh thì vẫn mang theo hơi nóng hầm hập. Giữa trưa, chúng tôi đến nhà liệt sỹ Trịnh Nguyên Hồng, nguyên là cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Triệu Sơn.

Nhắc đến người chồng đã hy sinh, bà Nguyễn Thị Hoa lại ứa lệ. Chồng hy sinh khi bà Hoa còn rất trẻ, mới ngoài 20 tuổi nhưng bà đã ở vậy thờ chồng nuôi con. Vốn làm ở cửa hàng ăn uống, lại có nhan sắc mặn mòi nhưng bà đã từ chối rất nhiều lời ướm hỏi…

Khi nhắc lại những ngày son sắc, bà lại khóc. Không chỉ chúng tôi, những người phụ nữ vốn dễ rơi lệ, mà cả những cán bộ Công an huyện Triệu Sơn đi cùng cũng ngậm ngùi. Nhà bà ở ngay đằng sau trụ sở Công an huyện nên anh em cán bộ chiến sỹ càng có điều kiện đi lại thăm hỏi. Và họ cũng rất cảm phục tấm lòng của bà với người chồng đã hy sinh. Họ cùng có ước mong, những năm tháng ở vậy thờ chồng nuôi con của bà sẽ được đền đáp bằng những ngày êm ả khi tuổi già bóng xế.

Công an Thanh Hóa tưởng niệm liệt sỹ hy sinh tại chiến trường Quảng Hà.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, bà Hoa là một trong bốn thân nhân liệt sỹ được Quỹ nghĩa tình đồng đội của Bộ Công an hỗ trợ kinh phí xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Khi chúng tôi đến, ngôi nhà tình nghĩa của bà xây dựng sắp hoàn thành, dự kiến cuối tháng 7 sẽ đưa vào sử dụng. Ngôi nhà được xây dựng từ những đóng góp của những người đồng chí, đồng đội và sự tích cóp của bà trong nhiều năm chắc chắn sẽ giúp bà an lòng hơn khi tuổi ngày một cao.

Được biết, trong dịp này thân nhân các liệt sỹ nguyên là cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Thanh Hóa được hỗ trợ xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa, gồm: Anh Nguyễn Trọng Thành, con liệt sỹ Nguyễn Trọng Sự; bà Đỗ Thị Ký, vợ liệt sỹ Trần Tấn Út; anh Vi Văn Huấn, con liệt sỹ Vi Văn Nhiêu. Việc làm thiết thực này góp phần tạo điều kiện cho thân nhân liệt sỹ có chỗ ăn, chỗ ở yên ấm. Qua đó, cũng thể hiện tinh thần tri ân với những người đã hy sinh vì sự bình yên cho nhân dân.

Thượng tá Tống Xuân Tư, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong nhiều năm qua, Công an tỉnh có nhiều hoạt động tri ân thiết thực. Kết quả sơ kết 5 năm (2012-2017) thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 31-1-2012 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong CAND là minh chứng thuyết phục. Trong đó, các hoạt động như thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và đề nghị công nhận người có công với cách mạng đối với 31 trường hợp. Bên cạnh đó, việc xử lý hồ sơ người công còn tồn đọng, vướng mắc cũng được quan tâm đặc biệt.

Trong hai cuộc kháng chiến, đặc biệt là kháng chiến chống Mỹ, nhiều cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Thanh Hóa đã lên đường Nam tiến. Sự khốc liệt của cuộc chiến khiến nhiều người đã không thể trở về… Sau hơn 40 năm đất nước thống nhất, công tác quy tập hài cốt liệt sỹ đã được thực hiện, song vẫn còn những liệt sỹ chưa được đưa về quê mẹ. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 100 gia đình liệt sỹ CAND nên việc trao đổi thông tin với thân nhân liệt sỹ, với cơ quan chức năng để tìm kiếm, xác định danh tính liệt sỹ thường xuyên được thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi về những việc làm cụ thể, thiết thực trong dịp cả nước cùng hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, Thượng tá Tống Xuân Tư cho biết, Công an tỉnh luôn bám sát chỉ đạo, kế hoạch của Bộ Công an. Đồng thời, có kế hoạch ngay từ đầu năm để triển khai. Trong đó, có việc tuyên dương các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu trong công tác đang khoác trên mình bộ trang phục CAND đang ngày đêm bảo đảm ANTT tại tỉnh Thanh.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Trưởng phòng Nghiệp vụ kỹ thuật có bố là liệt sỹ. Ngay từ nhỏ, anh đã thấu hiểu những hy sinh của cha. Trưởng thành, đứng trong hàng ngũ CAND, anh không ngừng phấn đấu để trở thành người cán bộ tốt.

Hiện nay, là người đứng đầu Phòng Nghiệp vụ kỹ thuật, anh luôn gương mẫu trong công tác, sinh hoạt. Đơn vị anh 4 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, 1 năm được Tổng cục Chính trị CAND tặng cờ. Những thành tích mà Phòng đạt được trong mấy năm qua rất đáng ghi nhận như, có 2 sáng kiến được cấp trên nghiệm thu; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phá 10 chuyên án đánh bạc qua mạng Internet… Là người chịu trách nhiệm cao nhất của đơn vị, đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích chung nên bảng thành tích của anh cũng rất đáng nể, được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Thanh Hóa…

Cũng trong dịp này, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất khen thưởng Thiếu tá Nguyễn Văn Thu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự cơ động. Bị thương khi làm nhiệm vụ nên anh là người thấu hiểu những rủi ro khi phòng chống tội phạm. Mặc dù vậy, anh luôn nhớ câu nói của Bác Hồ, “thương binh tàn nhưng không phế”. Phát huy tinh thần tuổi trẻ, năng động, sáng tạo, anh luôn tận tình và có cách làm hay trong công tác.

Trên mặt trận phòng chống tội phạm hiện nay, máu của các chiến sỹ Công an vẫn đổ, chính vì thế, hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng càng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Thanh Hóa. Với những cách làm hay, chắc chắn truyền thống “uống nước nhớ nguồn” sẽ được duy trì và phát huy giá trị tốt đẹp ở nơi đây.

Cao Hồng
.
.