Tình hình ANTT cải thiện nhiều khi Công an chính quy về xã

Chủ Nhật, 11/11/2018, 08:41
Tình hình ANTT xã Lộc Tân (Lâm Đồng) chỉ thật sự chuyển biến rõ nét khi cán bộ Công an chính quy được cấp trên điều động về giữ chức danh Trưởng Công an xã.

Xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm một thời vốn là địa bàn khá phức tạp về tình hình ANTT của tỉnh Lâm Đồng. Nhiều đối tượng tiền án, tiền sự thường dạt tới địa phương thực hiện phạm tội dưới “mác” người làm thuê, sau đó lẩn trốn khiến việc truy bắt và quản lý địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. 

Tình hình ANTT chỉ thật sự chuyển biến rõ nét khi cán bộ Công an chính quy được cấp trên điều động về giữ chức danh Trưởng Công an xã Lộc Tân.

Xã Lộc Tân giáp ranh với địa bàn TP Bảo Lộc có diện tích tự nhiên gần 140.000ha. Đây là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Hoa, Mường, Châu Mạ… Trong đó riêng người Châu Mạ chiếm trên 52% dân số của toàn xã. 

Cách đây hàng chục năm, nhiều bà con dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc đã di cư vào Lộc Tân xây dựng vùng kinh tế mới, kết hợp với các dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên đã hình thành một vùng đất đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ và lối sống...

Thiếu tá Lê Duy Thắng và đồng nghiệp đang kiểm tra hồ sơ theo dõi tình hình ANTT.

Thiếu tá Lê Duy Thắng là người có gần 3 năm giữ chức danh Trưởng Công an xã Lộc Tân. Ngay từ lúc có chủ trương đưa Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã Lộc Tân, không những chính quyền địa phương mà bà con các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn cũng đã đồng tình ủng hộ. 

Bởi, khi tăng cường Công an chính quy về xã, là cán bộ được đào tạo bài bản, vững pháp luật, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, có cách làm hay, sáng kiến mới và “được lòng” các dân tộc sinh sống tại địa phương để quản lý địa bàn.

Thiếu tá Lê Duy Thắng kể, khi về “nằm vùng” với buôn làng, bản thân anh chính là một thực thể không thể tách rời cộng đồng các dân tộc địa phương. Anh luôn quan niệm, nói phải đi đôi với làm, phải gương mẫu trong công việc, cuộc sống, nghiêm khắc với bản thân để bà con tin tưởng, noi gương học tập. 

“Tôi nghĩ rằng, mình cũng như một người giáo viên, muốn có học sinh tốt, bản thân phải là người sống gương mẫu, tử tế, có vậy mới được bà con tin tưởng, mình nói họ mới nghe". 

Anh cũng đã xây dựng các kế hoạch để đảm bảo ANTT, tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Các mô hình về tổ dân cư tự quản, tiếng kẻng an ninh, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… được triển khai rộng khắp, được người dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo thành phong trào sôi nổi. 

“Địa bàn rộng, chia cắt và phức tạp, nếu mình không biết phát huy sức mạnh của nhân dân, không tạo được sự đồng thuận của mọi người thì không thể đẩy lùi được các tệ nạn…”, Thiếu tá Thắng chia sẻ.

Với nhiều cách làm hay, mới lạ, phù hợp với tình hình thực tiễn, chỉ trong thời gian ngắn, ANTT ở Lộc Tân đã chuyển biến rõ nét. Công an xã Lộc Tân cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động của số công nhân và người nước ngoài làm việc tại 6 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động sản xuất, chế biến chè Olong xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Lê Duy Thắng còn xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động bà con từng bước xóa bỏ những hủ tục lạc hậu. Đặc biệt, Công an xã Lộc Tân đã quản lý, giúp đỡ 56 người chấp hành xong án phạt tù trở về tái hoà nhập cộng đồng…

Với những cố gắng của Công an xã, ANTT tại Lộc Tân luôn được đảm bảo. 

Ông Lê Quang Triển, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc Tân đã khẳng định: “Từ khi có cán bộ Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã thì tình hình an ninh trật tự đã ổn định. Công an xã đã làm tốt công tác quản lý địa bàn về lĩnh vực an ninh trật tự. Với những cố gắng đó mà năm 2017 xã chúng tôi đã đạt chuẩn nông thôn mới”.

KHẮC LỊCH
.
.