Công an chính quy về làm Công an xã góp phần bảo đảm tốt hơn ANTT

Thứ Tư, 10/10/2018, 08:58
Thời gian qua, việc đưa Công an chính quy tăng cường đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó Công an xã đã được triển khai ở các địa phương trên cả nước. Việc triển khai chủ trương đưa Công an chính qui xuống đảm nhiệm các chức danh Công an xã đáp ứng được yêu cầu theo đề án của Bộ Công an "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở" bởi lực lượng Công an xã là lực lượng gần dân, sát dân.

Ở Nghệ An, việc bố trí, tăng cường Công an chính quy xuống xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT, Công an tỉnh Nghệ An đã từng bước chính quy hóa lực lượng Công an xã tại các địa bàn trọng điểm theo lộ trình phù hợp và bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Phá án dựa vào nhân dân

Tháng 7-2018, Đại úy Đàm Ngọc Hưng - cán bộ Đội Xây dựng phong trào và quản lý Công an xã, bảo vệ dân phố, Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An nhận quyết định về làm Phó Trưởng Công an xã Nghi Đức - Thành phố Vinh, một địa bàn trọng điểm đặc biệt phức tạp về an ninh trật tự. Đây là xã đầu tiên thực hiện mô hình điểm Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã của thành phố.

Từ định hướng những nhiệm vụ cụ thể, Đại úy Đàm Ngọc Hưng đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền và Ban Công an xã Nghi Phú xây dựng các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT. Đại úy Đàm Ngọc Hưng cho biết, khi mới về giữ chức danh Phó Trưởng Công an xã Nghi Đức, được sự động viên, tin tưởng của cấp trên, được sự giúp đỡ, sẻ chia của Đảng ủy, chính quyền cơ sở nên anh từng bước nắm rõ tâm tư nguyện vọng của bà con cùng các vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Trong đó chú trọng làm tốt công tác dân vận để có được sự tin tưởng của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Một trong những minh chứng cụ thể nhất đó chính là sự thành công của vụ án đấu tranh, xử lý 2 đối tượng truy nã đặc biệt tại xã Nghi Phú chỉ sau 1 tháng anh về nhận công tác. Theo đó, vào ngày 14-8-2018, Ban Công an xã Nghi Đức đã đấu tranh, bắt giữ đối tượng truy nã Lê Văn Thắng (37 tuổi, trú tại xóm 20, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc) về hành vi cố ý gây thương tích theo quyết định truy nã số 19 ngày 5-5-2014 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh.

Cán bộ Công an xã chính quy giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân.

Tiếp đó, vào ngày 18-8-2018, Ban Công an xã Nghi Đức cũng đã đấu tranh, bắt giữ đối tượng Lương Văn Nhân (tên thường gọi là Bình, 32 tuổi, trú tại thôn Bắc Kênh Cầu, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên) đang bị cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hưng Yên phát lệnh truy nã vì tội danh giết người. Sau khi bắt giữ đối tượng Lương Văn Nhân, Ban Công an xã Nghi Đức đã phối hợp cùng Công an TP Vinh tiến hành bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Hưng Yên điều tra xử lý.

Chính sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của người dân và cấp ủy chính quyền cơ sở là một trong yếu tố quan trọng giúp vụ án thành công.

Với thế mạnh xuất phát từ cán bộ làm công tác phong trào, khi được bổ nhiệm chức danh Phó Trưởng Công an xã Nghi Đức, Đại úy Đàm Ngọc Hưng đã đẩy mạnh việc xây dựng các tổ tự quản, vận động, tuyên truyền công tác bảo đảm ANTT tới từng người dân, cộng đồng và dòng họ tại địa phương.

Kết quả là bà con không những nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật, mà còn xem công tác bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm là trách nhiệm của mỗi công dân nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên cho chính bản thân, gia đình và dòng tộc. Từ kết quả này, tình hình ANTT của xã Nghi Đức ngày càng đi vào nền nếp.

Hiệu quả từ sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân

Tính đến hết ngày 30-9-2018, Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí 29 đồng chí Công an chính quy giữ chức vụ Trưởng, Phó Trưởng Công an xã. Sự chuyển biến tích cực về tình hình ANTT là thước đo cụ thể nhất đối với hiệu quả việc bố trí Công an chính quy về các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT và đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính của người dân là một ví dụ.

Những đánh giá cao, đồng tình của người dân và cấp ủy, chính quyền cơ sở đã khẳng định tính cần thiết phải chính quy hóa lực lượng Công an xã. Từ đó, có được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất từ hệ thống chính trị cơ sở, giúp cán bộ được tăng cường hoàn thành nhiệm vụ với mục tiêu chung là đảm bảo tình hình ANTT ở các địa bàn, đặc biệt là nông thôn hiện nay.

Quay trở lại câu chuyện của các chiến sĩ Công an nhận công tác tại các xã trọng điểm về ANTT của Nghệ An. Ở vị trí mới, lượng công việc nhiều hơn bởi gần như phải giải quyết tất cả các mảng công việc từ hộ khẩu, giao thông, trật tự. Dù đã được UBND xã tạo mọi điều kiện như bố trí thêm phòng làm việc nhưng nhìn chung việc ăn ở vẫn còn hạn chế cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ chính sách là những vấn đề đặt ra trong quá trình chính qui hóa lực lượng Công an xã. Tuy nhiên, với các chiến sỹ Công an, niềm vui lớn nhất khi nhận nhiệm vụ mới là việc sâu sát cơ sở, để gắn kết với người dân.

Ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An cho biết: Huyện Quỳ Châu ủng hộ rất cao, đặc biệt là về công tác lãnh đạo chỉ đạo cấp xã quan tâm tạo điều kiện, chung sức, chung lòng, ủng hộ, giúp đỡ các đồng chí Công an xã khi được luân chuyển về các địa bàn có thể bắt tay ngay vào công việc, nỗ lực xây dựng, củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất, kỷ cương... làm tốt công tác bảo đảm ANCT, TTATXH, phục vụ nhân dân tốt nhất.

Đến nay, hầu như các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiến hành khảo sát quỹ đất và hỗ trợ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất giúp lực lượng Công an chính quy ổn định chỗ làm việc, ăn ở để yên tâm tập trung cho nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cho biết: 3 xã của huyện Tương Dương là Tam Hợp, Yên Hòa, Nhôn Mai là những địa bàn có nhiều tụ điểm về ma túy, tội phạm mua bán người, truyền đạo trái phép, cần phải bổ sung lực lượng Công an chính quy, có nghiệp vụ chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ an ninh, trật tự thì đến nay Công an tỉnh đã tiến hành điều động cán bộ Công an huyện đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó Trưởng Công an xã theo đúng lộ trình.

Hiện tại, chính quyền cơ sở các xã đã tạo điều kiện cho lực lượng Công an tăng cường cơ sở có đầy đủ chỗ ăn ở, chỗ làm việc đảm bảo cho các đồng chí yên tâm công tác. Hiệu quả việc bố trí Công an chính quy làm trưởng, phó trưởng Công an xã và Công an tăng cường phụ trách xã đã góp phần giúp cho địa phương ổn định tình hình ANTT, phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Tâm
.
.