Những người lính quả cảm trong vụ chữa cháy quán Karaoke

Thứ Tư, 02/11/2016, 15:17
Đã 24 giờ kể từ khi vụ cháy ở phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra, hình ảnh những người lính cứu hỏa không quản ngại nguy hiểm, lao mình vào đám cháy chiến đấu với giặc lửa suốt nhiều giờ đồng hồ đã ghi lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân…

Đám cháy được phát hiện lúc gần 14h ngày 1-11, khởi phát từ quán karaoke và nhanh chóng lan ra các nhà lân cận trên phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Khu vực bị cháy gồm nhiều căn nhà cao 6-8 tầng san sát, kiên cố, xây dựng theo hình ống. Phía sau các ngôi nhà giáp mặt ngõ, có thang thoát hiểm. Đây cũng là khu vực kinh doanh sầm uất với 5-6 quán karaoke, nhiều nhà hàng và cửa hàng thời trang, gần Học viện Báo chí Tuyên truyền và Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ và lực lượng quân đội có mặt tại hiện trường tham gia chữa cháy.

Do ngọn lửa bốc cao dữ dội, cháy lan sang 3 căn nhà bên cạnh nên việc tiếp cận chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Nhưng không quản nguy hiểm, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã khẩn trương triển khai các biện pháp, tham gia dập tắt đám cháy. 

Do quán karaoke số 68 cao 9 tầng, một tum, là dạng nhà ống với mặt tiền khoảng 5 m, sâu gần 20 m. Tầng 2 đến tầng 7 được xây kín mít, không có cửa sổ thông khí, phía ngoài bị bao phủ bởi tấm biển quảng cáo. Các phòng được thiết kế khép kín, cách âm, trời hanh khô, đường giao thông ùn tắc gây nhiều khó khăn trong việc tiếp cận chữa cháy. Các chiến sĩ đã phải dùng búa, rìu để phá mới đưa được vòi rồng vào trong. 

Phía sau quán là con ngõ hẹp, chỉ xe cỡ nhỏ mới vào được nên việc phun nước không đáng kể. Cũng do ngõ nhỏ, xe thang không tiếp cận được phía sau ngôi nhà. Cảnh sát phải leo thang bộ, hoặc đu dây từ nóc tòa nhà xuống tìm kiếm các nạn nhân rất khó khăn và nguy hiểm.

Ít nhất 2 chiến sĩ đã bị thương phải nhập viện cấp cứu...

Liên quan đến vụ việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các lực lượng khẩn trương tìm kiếm nạn nhân, Công an Hà Nội sớm điều tra nguyên nhân và xử lý nghiêm sai phạm.

Nguyên nhân hỏa hoạn khiến 13 người thiệt mạng bước đầu được xác định do một nhóm công nhân thiếu thận trọng khi hàn bảng quảng cáo tại tầng 2 của quán karaoke 68 Trần Thái Tông.

Trong một diễn biến khác, sáng nay, Công an TP Hà Nội cũng đã khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân và xử lý trách nhiệm người có liên quan.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, đa số nạn nhân tử vong là học viên Học viện Chính trị quốc gia, lớp dành cho trưởng, phó phòng cấp sở. Thi xong môn học, nhóm học viên tổ chức liên hoan. Khi xảy ra cháy, 12 học viên ở hiện trường và một người thoát được ra ngoài. Trong số nạn nhân, có một cán bộ của Hà Nội...

Một số hình ảnh những người lính Cảnh sát PCCC tại hiện trường:

Ảnh: vne

Ảnh : vne

Ảnh: vne

 

Hàng trăm lính cứu hỏa cùng các xe chuyên dụng, xe thang, xe cứu thương đến hiện trường dập lửa. 

Với nhiệm vụ chính là bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân trong những vụ hỏa hoạn nguy hiểm bằng cách chiến đấu với ngọn lửa hung tàn, những người lính cứu hỏa không quản tính mạng, bất chấp mọi hiểm nguy. Ảnh: zing.vn

Lực lượng PCCC tiếp cận đám cháy. Ảnh: zing.vn

Những tấm gương quả cảm của họ luôn tỏa sáng trước ngọn lửa và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Ảnh: zing.vn
Ít nhất 2 Cảnh sát PCCC đã bị thương khi "giành lại cái còn trong cái mất". 

Thăm hỏi, động viên các chiến sĩ Cảnh sát PCCC bị thương.


Minh Hiền - Trần Ngọc - Mai Liên
.
.