Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an:

Vụ cháy quán Karaoke làm 13 người chết: Sẽ khởi tố nếu có dấu hiệu tội phạm

Thứ Tư, 02/11/2016, 12:51
Bên lề Quốc hội ngày 2-11, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã có trao đổi nhanh với PV về vụ cháy quán karaoke tại Cầu Giấy, gây ra cái chết thương tâm cho 13 người

- Thưa Thứ trưởng, liên quan đến việc cháy quán karaoke gây ra cái chết của 13 người, hậu quả là rất nghiêm trọng, lực lượng Công an có khởi tố vụ án để điều tra không?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Phải xác định có dấu hiệu tội phạm hay không. Nguyên tắc tố tụng là phải có dấu hiệu tội phạm thì mới khởi tố. Trước mắt phải làm công tác điều tra ban đầu, xác định nguyên nhân do cố ý hay vô ý, khả năng do vô ý gây ra đám cháy. Tôi cũng nghe báo cáo của anh em là tia hàn bắt vào biển quảng cáo gây cháy lan vào trong và lan tỏa ra các nhà xung quanh. Cháy thì khả năng là gây chập điện nên gây tê liệt toàn bộ, khó khăn cho công tác di tản.

- Với nguyên nhân ban đầu xác định như vậy, có đủ căn cứ để khởi tố không, thưa Thứ trưởng?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Cái này tôi chưa thể trả lời chính thức vì nó liên quan đến vai trò của Thủ trưởng Cơ quan điều tra. Thủ tưởng cơ quan điều tra của Công an TP Hà Nội phải vào cuộc, làm việc và ra quyết định nếu thấy đủ căn cứ.

Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an

- Nhìn lại công tác chữa cháy, khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng có phản ứng kịp thời không?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Theo tôi được biết, các lực lượng đã được tập trung với nhiều thiết bị hiện đại. Đồng chí Bí thư thành ủy đã có mặt trực tiếp chỉ đạo. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP, Giám đốc Công an TP, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC và các lực lượng công án đã có mặt kịp thời, số lượng xe chữa cháy huy động khá lớn vì khu vực này gần đội PCCC của khu vực. Ban đầu huy động 6 xe, sau lên tới 14 xe, trong đó có 2 xe cẩu, 2 xe thang. Các thiết bị hiện đại được tập trung. Tuy nhiên, thiết kế khu nhà ấy hơi khó để chữa cháy. Tôi có đến quan sát, khu nhà gần như kín hết, cao 10 tầng, mà số hát karaoke lại ở các tầng trên cùng, nên rất đáng tiếc khâu cứu nạn không thực hiện được kịp thời. Có thể do nguyên nhân khói lửa, anh em phải dập tắt, làm mát tầng dưới thì mới tiếp cận các tầng cao được.

- Vậy trước vụ cháy gây thiệt hại như vậy, liệu Bộ Công an có chỉ đạo lực lượng chuyên môn kiểm tra tổng thể với quán karaoke đang hoạt động hay không?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Không phải khi vụ việc xảy ra thì chúng tôi mới chỉ đạo. Đồng chí lãnh đạo bộ phụ trách lĩnh vực này, đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & CHCN đã có chỉ đạo rất thường xuyên. Theo tôi được biết, từ đầu năm đến giờ thống kê được 23 vụ lớn nhỏ phát sinh từ các quán karaoke, từ Quảng Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đây là một con số rất đáng chú ý. Cái này phải tập trung chỉ đạo. Đặc thù quán karaoke là phải kín, thiết kế cách âm, hệ thống điều hòa, âm thanh, dụng cụ phục vụ hát... chưa kể một số người còn uống rượu, hút thuốc trong phòng, tạo ra nhiều nguồn cháy. Đa phần nguyên nhân cháy ở đây xảy ra do chập điện, quá tải điện. Kinh doanh karaoke là hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT, lực lượng  cảnh sát PCCC và công an địa phương phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kiểm tra.

Nhưng bên cạnh đó cũng phải nói tới công tác phòng ngừa. Chính các chủ nhà hàng này chưa coi trọng công tác PCCC, kể cả đội ngũ bảo vệ, nên khi xảy ra cháy thì bình bọt cũng không biết cách sử dụng. Quy chuẩn khi xây cất là phải có cửa thoát hiểm, thì hầu như các nhà này đều không có, cầu thang đều rất hẹp, nhà cao, diện tích lại bé, khi xảy ra cháy, thang máy không hoạt động thì không thể có đường thoát, gây ra những hậu quả rất đáng tiếc. Thiết kế nhà kiểu này không có lối vào, tất cả các tầng trên đều kính phẳng, khóa chặt cả.

Tôi vừa trao đổi với anh em, phải tìm rõ nguyên nhân, và đặc biệt là công tác cứu hộ cứu nạn. Nguyên tắc của PCCC & CHCN là công tác cứu nạn phải đặt ra hàng dầu.

- Để xảy ra vụ việc này và nhiều vụ cháy như Thứ trưởng đã đề cập đến, phải chăng có buông lỏng trong quản lý?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Tôi cho rằng đấy cũng là một thiếu sót trong công tác quản lý. Anh phải kiểm tra, phải kiên quyết xử ly. Tuy nhiên, cũng phải nói thẳng là việc này cũng đụng chạm đến hoạt động làm ăn kinh tế của người dân, nên rất khó. Nhiều khi có những quy định đưa ra, nhưng người dân không thực hiện nghiêm. Lĩnh vực an toàn giao thông chẳng hạn, phần nào đó có lỗi của người dân: anh đi không đúng làn đường, anh chạy quá tốc độ... Các hàng quán này cũng vậy. Nhiều hàng quán có thể được kiểm tra, điều kiện rất đầy đủ, nhưng phát sinh những việc như ông sửa chữa, ông hàn biển quảng cáo mà không báo, ông sơ xuất xảy ra cháy thì quy trách nhiệm của cơ quan quản lý cũng rất khó, làm sao biết mà có mặt được. Tất nhiên là cũng có những thiếu sót, nơi này nơi khác còn chưa thực hiện đầy đủ

- Được biết, quán karaoke số 68 chưa có giấy phép hoạt động, lực lượng chức năng của phường cũng đã lập biên bản nhưng họ vẫn cố tình hoạt động?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Tôi chưa nghe anh em báo cáo cụ thể, nhưng cũng phải xem lại công tác quản lý của chính quyền, anh đã lập biên bản nhưng anh vẫn để hoạt động. Phải thông qua điều tra toàn diện thì mới khẳng định được. Phải xem xét trách nhiệm, nhưng luật pháp cái gì cũng phải có chứng cứ, tài liệu. Sự việc mới xảy ra hôm qua, giờ đang tập trung khắc phục hậu quả. Công tác khám nghiệm cần tiến hành đầy đủ, ghi lời khai nhân chứng, kiểm tra thủ tục giấy tờ... mới có thể kết luận được. Nhưng đó là một hậu quả rất đáng tiếc, một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

- Vậy sắp tới, Bộ Công an có kế hoạch kiểm tra tổng thể toàn bộ các quán karaoke hoạt động trên địa bàn cả nước hay không?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Đồng chí Bộ trưởng đang đi công tác nước ngoài, tôi đã có ý kiến trực tiếp với đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & CHCN phải tập hợp báo cáo tất cả các vụ cháy, đặc biệt là cháy quán karaoke từ đầu năm để rút ra nguyên nhân khách quan, chủ quan để rút kinh nghiệm, trong đó có trách nhiệm của lược lượng cảnh sát PCCC và công an địa phương, vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, anh phải quản lý rất nghiêm túc. Tất nhiên, các cụ đã nói thủy hỏa đạo tặc, cháy được gọi là “giặc lửa”, đây là việc sơ xuất một chút sẽ xảy ra, các nước cũng vậy.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!


Vũ Hân
.
.
.