Huy động sức mạnh của quần chúng từ hàng chục mô hình hay ở Hà Nam

Chủ Nhật, 11/11/2018, 08:53
Là xã thuần nông của huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, dân cư đông với hơn 2.000 hộ dân, trên 9 ngàn nhân khẩu, mấy năm trở lại đây, người dân, nhất là lớp thanh niên trẻ xã Ngọc Lũ đua nhau đi làm ăn xa, mang lại thu nhập cho gia đình, kinh tế khấm khá, từng bước tạo nên diện mạo mới cho địa phương. 

Tuy nhiên, hệ lụy từ tệ nạn xã hội bởi số người nghiện ma túy từ đám thanh niên đi làm xa trở về địa phương có chiều hướng gia tăng, dẫn đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm (PCTP), tệ nạn ma tuý, Công an địa phương đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Lũ triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ không có tội phạm, tệ nạn ma túy". Đây là mô hình có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với tình hình ANTT của địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân toàn xã. 

Kiểm tra điểm kẻng đặt tại tổ dân phố Quang Ấm.

Sức mạnh mô hình khẳng định vai trò tổ chức tập hợp những hộ dân có quan hệ dòng tộc, sống liền kề trong cùng một địa bàn, khu dân cư để cùng nhau PCTP và tệ nạn xã hội (TNXH) nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng. Ngay từ khi phát động triển khai, đại diện 68 dòng họ trên địa bàn xã Ngọc Lũ đã đồng loạt ký cam kết với chính quyền địa phương bảo đảm con cháu trong dòng họ không phạm tội, không mắc tệ nạn ma túy. 

Từ khi ký kết tham gia mô hình, các dòng họ đã vận động con cháu tích cực chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua các cuộc họp họ, ngày giỗ tổ, lễ, Tết, lúc con cháu tập trung đông đủ, hội đồng gia tộc đã nêu cao truyền thống dòng họ, động viên con cháu tham gia tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, thực hiện tốt các quy định của địa phương trong đảm bảo ANTT.

Khác về tổ chức mô hình và biện pháp triển khai, nhưng đều cùng chung mục đích xây dựng, phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư trong công tác đấu tranh PCTP, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH) ở địa phương, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) được đánh giá là hoạt động hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn. 

Bất kể ngày hay đêm, chỉ cần nghe hiệu lệnh từ tiếng kẻng phát ra là người dân nhanh chóng đổ ra các ngả đường, hỗ trợ cùng lực lượng Công an truy bắt tội phạm, hay ứng phó kịp thời khi có thiên tai, cháy nổ xảy ra. Từ khi mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đi vào hoạt động (tháng 9-2016 đến nay), tinh thần cảnh giác, ý thức PCTP của người dân phường Lam Hạ đã nâng cao rõ rệt. 

Từ hiệu quả của mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở phường Lam Hạ, mô hình đã được thành phố Phủ Lý tiếp tục nhân rộng, lắp thêm nhiều điểm kẻng ra các phường khác trên địa bàn.

Theo Trưởng phòng Xây dựng phong trào (XDPT) toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Hà Nam, để công tác XDPT quần chúng bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan toản mạnh mẽ trong nhân dân, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa bàn đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ. 

Hiện nay, toàn tỉnh Hà Nam có 57 mô hình đang hoạt động hiệu quả, trong đó 35 mô hình đã được tổ chức nhân rộng với quy mô từ cấp xã, huyện và toàn tỉnh.

Thông qua các mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin giúp lực lượng Công an Hà Nam kịp thời đấu tranh PCTP và TNXH.

Từ đó góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của công dân trong công tác PCTP, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giữ gìn ANTT ngay từ cơ sở, qua đó góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

T.Phạm - T.Dũng
.
.