Công an cửa khẩu Đà Nẵng nơi “tuyến đầu” đối mặt với dịch COVID-19

Chủ Nhật, 15/03/2020, 11:59
Từ khi xuất hiện dịch COVID-19 nhiều đường bay quốc tế ở vùng dịch được tạm hoãn. Lượng khách xuất, nhập cảnh vào Đà Nẵng cũng giảm đáng kể. Nhưng số lượng công việc đối với các chiến sĩ Công an cửa khẩu Đà Nẵng tại mặt trận “tuyến đầu” lại tăng chứ không hề suy giảm...

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cửa khẩu cảng hàng không, lớn nhất của miền Trung. Trung bình mỗi ngày sân bay quốc tế Đà Nẵng đón hơn 20 nghìn lượt khách quốc tế đến từ các quốc gia, trong đó số lượng người Hàn Quốc chiếm 60%, khách Trung Quốc chiếm 30%.  

Do đó, Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế (CACKCHKQT) Đà Nẵng cũng là lực lượng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Hiện đơn vị đã có 10 cán bộ chiến sĩ (CBCS) phải tự nguyện cách ly tại chỗ, phải kiểm tra xét nghiệm dịch tễ vì trực tiếp tiếp xúc, làm việc với người mắc, nghi mắc dịch COVID-19.


21h35’ đêm, chuyến bay quốc tế Jetar 3K5… cuối cùng trong ngày đưa hơn 80 hành khách từ Singapore nhập cảnh vào TP Đà Nẵng, cũng là lúc toàn đội trực kiểm soát của Công an cửa khẩu Đà Nẵng tất bật bắt tay vào việc rà soát từng hành khách, từng cuốn hộ chiếu xuất nhập cảnh, cấp thị thực.

Trong số hơn 100 hành khách trên chuyến bay tối 13/3 mặc dù từ Singapore, nhưng qua kiểm tra xuất nhập cảnh trên hộ chiếu và khai báo thông tin Y tế thì không ít người là hành khách Châu Âu, có cả khách Châu Á và người Việt trước khi lên máy bay từ Singapore đến Việt Nam từng quá cảnh, du lịch tại một số nước khác.

21h50’, đội phó đại úy Lê Quang Bình nhận được một thông báo nóng từ nhân viên y tế tại nhà ga quốc tế: Qua kiểm tra thân nhiệt, đã phát hiện một nữ hành khách người Việt đi chuyến bay Jetar 3K5 có dấu hiệu sốt nhẹ. Và rồi, kiểm tra hộ chiếu xuất, nhập cảnh, tổ kiểm soát Công an cửa khẩu Đà Nẵng cũng phát hiện nữ hành khách 24 tuổi này từ Hàn Quốc quá cảnh qua Singapor, sau đó lên chuyến bay về Việt Nam. Ngay bản thân nữ hành khách cũng khai báo: “Hiện cô mong muốn sự hỗ trợ y tế, được  cách ly tập trung để kiểm tra sức khỏe”… 

Lâkp tức một cán bộ Công an cửa khẩu Đà Nẵng được cử hỗ trợ, phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế tại sân bay đưa nữ hành khách vào phòng cách ly tại chỗ để chờ trung tâm kiểm dịch y tế Đà Nẵng tiếp nhận đưa đến bệnh viện Phổi Đà Nẵng để làm các xét nghiệm và tiến hành cách ly. Cũng chính lúc này, công tác rà soát của tổ cấp thị thực nhập cảnh (visa) đã chặt chẽ lại đòi hỏi phải càng thật cẩn trọng hơn đối với tất cả các hành khách trên chuyến bay Jetar 3K5…

Ít ai biết, ngay chiều cùng ngày, Đội tham mưu tổng hợp đã báo cáo nóng đến chỉ huy trưởng đơn vị Đại tá Phạm Minh Án - trưởng Công An Cửa Khẩu Sân Bay Quốc Tế Đà Nẵng: “Hiện đơn vị đang có 7 cán bộ chiến sĩ (CBCS) phải cách ly tại chỗ, tại nhà và phải kiểm tra xét nghiệm vì thuộc đối tượng nguy cơ lây nhiễm COVID -19 (F3, F4)”. 

Tình hình diễn biến của dịch COVID -19 tại Đà Nẵng những ngày qua cũng nóng hơn lúc nào hết, có thể ví như là tâm điểm của mùa dịch khi trường hợp hai du khách người Anh dương tính với COVID 19 đã lây nhiễm kép, lây nhiễm chéo cho 1 nữ nhân viên tại Đà Nẵng, có đến hơn 200 người dân và du khách cũng phải bị cách ly tập trung hoặc tại chỗ vì có tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp hoặc làm việc sinh sống tại nơi hai du khách người Anh này đến. 

Lực lượng Công an cửa khẩu là lực lượng đầu tiên tiếp xúc, làm việc, kiểm tra hành khách nhập xuất cảnh Việt Nam nên khả năng bị lây nhiễm dịch bệnh là rất lớn. 

Công an cửa khẩu Đà Nẵng hướng dẫn khách nước ngoài làm thủ tục khai báo cấp thị thực. 

Chỉ huy trưởng đơn vị, Đại tá Phạm Minh Án - Trưởng Công an cửa khẩu Đà Nẵng cho biết: Kể từ khi nắm được thông tin về bệnh dịch phát triển ở Trung Quốc, CACKCHKQT Đà Nẵng đã chủ động, tăng cường lực lượng, các biện pháp để phòng ngừa và chống dịch bệnh. Rất nhiều CBCS đã xung phong “trực chiến” xuyên Tết đến nay chưa được về quê thăm gia đình. Nhiều CBCS là nữ hơn lúc nào hết vừa phải đảm đương công việc, lại phải lo lắng, bận rộn hơn khi con nhỏ đang phải nghỉ học ở nhà … 


Ngoài đảm bảo tốt công tác nghiệp vụ, ngăn chặn, không để sót lọt những đối tượng từ vùng dịch sử dụng các thủ đoạn nhằm nhập cảnh Việt Nam…CBCS Công an Cửa khẩu Đà Nẵng cũng không chủ quan trong việc phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân và đơn vị.

Vất cả là vậy, công việc thêm nhiều áp lực, nhưng các CBCS CACKCHKQT Đà Nẵng vẫn luôn giữ vững tinh thần lạc quan, sẵng sàng gánh vác thêm, sẻ chia phần công việc của đồng đội đang phải cách ly vì dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc các qui định về an toàn phòng chống dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ “Bảo vệ tuyến đầu” của người chiến sĩ CAND tại một trong 3 sân bay quốc tế lớn nhất của cả nước.

Những ngày qua, với chính sách quyết liệt của nhà nước trong việc kiểm soát, tạm ngưng và ngăn chặn khách nước ngoài từ các vùng dịch như Vũ Hán (Trung Quốc); Daegu (Hàn Quốc); các nước Châu Âu như Ý, Pháp, Ireland, Áo, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy… Đòi hỏi lực lượng “tuyến đầu” CACKCHKQT Đà Nẵng luôn phải “căng như dây đàn”, phải hết sức nổ lực trong công tác kiểm soát nhập xuất cảnh để phát hiện, ngăn chặn, xử lý người đến từ các nước có dịch bệnh. 

"Với số lượng CBCS ít, mỗi ngày phải kiểm soát số lượng các chuyến bay, khách quốc tế nhập xuất lên đến hàng nghìn lượt khách, nay lại thiếu hụt nhân lực, khiến Ban chỉ huy đơn vị gặp không ít khó khăn bởi vừa phải làm sao phải đảm bảo công tác nghiệp vụ được tốt, vừa ngăn chặn, không để sót lọt những đối tượng từ vùng dịch sử dụng các thủ đoạn nhằm nhập cảnh Việt Nam…  Ban chỉ huy đơn vị luôn động viên, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS yên tâm công tác, sẵn sàng đảm nhận thêm công việc của các đồng đội đang phải cách ly vì dịch bệnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ, không chủ quan trong việc phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân CBCS cũng chính là đảm bảo an toàn cho tập thể, gia đình và toàn xã hội" - Đại tá Đại tá Phạm Minh Án chia sẻ. 

Hoài Thu
.
.