Nơi “tuyến đầu” đối mặt virus Corona

Thứ Ba, 04/02/2020, 21:20
Những ngày này, ở cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam, công trình trọng điểm về an ninh quốc gia Sân bay Quốc tế Nội Bài, các cán bộ Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài thuộc Cục quản lý xuất, nhập cảnh Bộ Công an vẫn đang lặng thầm làm nhiệm vụ, đối mặt với hiểm nguy ở nơi “tuyến đầu” với virus Corona...

Cùng với việc làm tốt công tác chuyên môn, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng làm nhiệm vụ tại sân bay chủ động tiến hành các biện pháp, góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh vào Việt Nam.

Vào thời điểm này hành khách di chuyển nhiều nhất trong năm nên mặc dù có dịch bệnh, lượng hành khách xuất, nhập cảnh vẫn tăng. Ngoài sảnh và trong sân bay, khẩu trang là vật bất ly thân của hầu hết những người có mặt. 
Trung bình mỗi ngày tại cửa khẩu cảng hàng không Quốc tế Nội Bài có khoảng trên dưới 15 nghìn người làm thủ tục nhập cảnh...
Cán bộ làm việc tại đây là những người đầu tiên tiếp xúc với các hành khách nhập cảnh nên nguy cơ bị lây nhiễm rất cao.
Cán bộ Công an Cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài bắt đầu thực hiện quy trình sát trùng…
Theo cán bộ tại đây, từ ngày 29 Tết âm lịch, đơn vị đã chủ động mua sắm các trang, thiết bị và những vật dụng cần thiết trang bị cho cán bộ, chiến sỹ.

Hành khách có người ý thức được mức độ nghiêm trọng sự lây lan virus Corona mới song cũng có những người còn chủ quan, coi thường, chưa tự bảo vệ mình và những người xung quanh nên cần phải sát trùng cẩn thận.
Với sự phối hợp của y tế tại sân bay, những người nhập cảnh đều khai báo y tế, đo thân nhiệt bằng máy giám sát hiện đại.
Có khu vực kiểm soát nhập cảnh riêng cho các chuyến bay có công dân Trung Quốc.
Tại đây, cán bộ Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã yêu cầu hành khách phải xuất trình tờ khai y tế đã đóng dấu kiểm tra y tế khi làm thủ tục nhập cảnh. Những trường hợp khách chưa xuất trình được tờ khai y tế thì hướng dẫn họ quay về cơ quan y tế tại sân bay để khai, sau đó mới làm thủ tục nhập cảnh...
Nhân viên hàng không mang khẩu trang "rất chuyên nghiệp".
Cùng với việc phòng, chống dịch bệnh, công việc của các cán bộ còn vất vả hơn do còn phải làm tốt công tác quản, lý xuất nhập cảnh. Trong quá trình đó, các cán bộ tại đây phải đối mặt với hiểm nguy khi mỗi ngày nguy cơ lây nhiễm virus Corona càng cao khi có tới hàng ngàn lượt người xuất, nhập cảnh.
Theo cán bộ tại đây, lãnh đạo Cục quản lý xuất nhập cảnh thường xuyên động viên, thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ. Mỗi ca làm việc thường diễn ra vào tất cả các thời điểm trong ngày, khi có các chuyến bay đến rồi đi và thường kéo dài trong 8 tiếng/ca, chia làm 3 ca nên công việc vô cùng vất vả.
Mới đây, trong quá trình làm nhiệm vụ, 3 cán bộ của đơn vị tiếp xúc với 3 công dân từ Vũ Hán (Trung Quốc) trở về, sau bị cách ly trong 14 ngày cũng đã vừa trở lại làm việc bình thường...
Đó là phần nào nói lên tính chất nguy hiểm của những người làm việc ở nơi đầu vào những ngày virus Corona đang bùng phát..., nhưng trong những ngày này, cán bộ Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vẫn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

X.Mai - X.Trường
.
.