NASA mở tour lên ISS với chi phí "khủng"

Thứ Bảy, 08/06/2019, 17:14
Ông Jeff Dewit, Giám đốc Tài chính của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 7-6 cho biết, cơ quan này đang xây dựng một chương trình du lịch, nhằm đưa các du khách lên tham quan Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ngoài không gian. 
Mỗi năm, ISS chỉ nhận tiếp đón hai vị khách duy nhất. Ảnh: NASA.

Theo thông tin từ Sputnik News, NASA quyết định sẽ mở tour du lịch cho các khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới tham quan ISS bắt đầu từ năm 2020. Ông Jeff DeWit, Giám đốc Tài chính của NASA cho hay, việc này vừa mang tới cơ hội những người có nhu cầu được khám phá không gian, vừa mang tới lợi ích thương mại cho ISS. 

"Mỗi năm, chúng tôi sẽ chỉ mở tour cho tối đa hai cá nhân. Chi phí khứ hồi cho chuyến đi dài 30 ngày tới ISS ước tính vào khoảng 50 đến 58 triệu USD. Tuy nhiên, cái giá cuối cùng sẽ do Boeing và SpaceX đưa ra bởi các công ty này được giao nhiệm vụ vận chuyển hành khách", ông Jeff DeWit nói. 

SpaceX và Boeing sẽ đảm trách lựa chọn du khách và chi phí cho các chuyến đi lên ISS. Du khách thanh toán khoản phí "khủng" nêu trên sẽ bao gồm các dịch vụ ăn, ngủ, nước uống và sử dụng hệ thống hỗ trợ sự sống trên ISS.

Các chuyên gia nhận định, động thái này nằm một phần trong kế hoạch tư nhân hóa hoàn toàn ISS, bởi năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một tài liệu kêu gọi chấm dứt sự hỗ trợ trực tiếp của Chính phủ cho ISS vào năm 2025.

ISS được Mỹ và Nga cùng nhau xây dựng vào đầu năm 1998 và sau đó các quốc gia khác gửi phi hành gia lên đây để tham gia các sứ mệnh. Năm 2001, doanh nhân người Mỹ Dennis Tito đã trả cho Nga khoảng 20 triệu USD để được lên ISS tham quan. 

Linh Đan
.
.
.