Nhật Bản đưa robot lên làm việc tại Trạm vũ trụ quốc tế

Thứ Tư, 03/09/2014, 14:39
Việc chế tạo và đưa thành công robot lên làm việc tại trạm vũ trụ quốc tế (ISS) của Nhật Bản là một nỗ lực nhằm làm giảm cảm xúc bị cô lập cho những phi hành gia những người phải làm việc ngoài không gian trong thời gian dài.

Kirobo là tên của robot hình người lấy cảm hứng từ nhân vật người máy trong phim hoạt hình Astro Boy, được thiết kế nhằm đem lại sự giải trí cho các phi hành gia làm việc trên trạm vũ trụ quốc tế. Theo dự tính, chuyến du hành của robot Kirobo sẽ kéo dài được 18 tháng, trong suốt thời gian này robot Kirobo làm bạn với các nhà du hành người Nhật và chỉ huy Trạm vũ trụ quốc tế, Koichi Wakata.

Cha đẻ của Kirobo là ông Tomotaka Takahashi cho biết nhiệm vụ đặc biệt của robot Kirobo là giải quyết vấn đề tâm lí gây ra khi phải làm việc một mình ngoài không gian trong thời gian dài là cảm xúc bị cô lập và ít được giao tiếp. Những đoạn videos ghi lại những cuộc trò chuyện của robot Kirobo và Koichi Wakata được đăng tải trên website của dự án robot kirobo.

Robot Kirobo trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Cũng theo thông tin từ website này, kế hoạch đưa robot Kirobo trở về trái đất vào cuối năm đã được hoãn lại thay vào đó họ sẽ tiến hành đưa chú robot nhỏ đáng yêu này về trái đất vào năm sau.

Robot Kirobo được trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt và công nghệ xử lý ngôn ngữ của Toyota cho phép nó nhận ra khuôn mặt của những người đã được lập trình, có thể giao tiếp và nhận lệnh từ chỉ huy Koichi Wakata.

Kirobo là phi hành gia robot đầu tiên của Nhật Bản, robot này đặt chân lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 10/8/2013. Kirobo có chiều cao xấp xỉ 34cm, nặng khoảng 1kg và giao tiếp bằng tiếng Nhật

Minh Long (theo Cnet)
.
.
.