NASA mất liên lạc với trạm vũ trụ quốc tế

Thứ Tư, 20/02/2013, 18:50
Ngày 19/2/2013, Cơ quan hàng không vũ Mỹ (NASA) cho biết, Trung tâm điều khiển của họ tại Houston đã mất liên lạc với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Sự cố bắt đầu vào khoảng 9h45 (giờ địa phương) và kéo dài trong 3 giờ trước khi các chuyên gia của NASA khắc phục được lỗi phần mềm của hệ thống kết nối. Tuy mất liên lạc với NASA nhưng 6 phi hành gia trên ISS vẫn an toàn, và duy trì liên lạc được với Trung tâm vũ trụ tại Mosscow Nga.

NASA vẫn đang điều tra nguyên nhân của sự cố trên, tuy nhiên Theo phát ngôn viên của NASA Josh Byerly cho biết, nhiều khả năng có sai sót trong phần mềm thuộc hệ thống máy tính lắp trên trạm khiến kết nối thông tin bị gián đoạn.

Trạm ISS.

Trạm ISS quay quanh Trái đất với vận tốc khoảng 28000km/h. Liên lạc giữa trạm và Trái đất được duy trì thông qua 3 vệ tinh viễn thông. Hiện nhóm phi hành gia trên ISS gồm 3 phi hành gia người Nga, 2 người Mỹ và 1 người Canada. Nga, Mỹ , châu Âu, Nhật Bản và Canada đã hợp tác xây dựng trạm ISS từ năm 1998. Tuy nhiên hiện chỉ có Nga và Mỹ là hai nước có phương tiện để đưa người lên trạm

Bình Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.