Tưng bừng với lễ hội cầu ngư ở miền biển xứ Huế

Thứ Ba, 07/02/2017, 17:13
Trong 2 ngày 10 và 11 tháng Giêng Đinh Dậu (ngày 6 và 7-2) ngư dân làng Thai Dương Hạ (xã Hải Dương, thị xã Hương Trà) đã tổ chức lễ hội cầu ngư theo lệ “Tam niên đáo lệ”.

Từ sáng sớm, đông đảo du khách và người dân địa phương đã kéo về làng Thai Dương Hạ (xã Hải Dương) để cùng hòa vào không khí lễ hội cầu ngư rộn ràng, vui tươi. 

Ông Trần Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội cầu ngư làng Thai Dương Hạ cho biết, do 3 năm tổ chức 1 lần “Tam niên đáo lệ” nên lễ hội cầu ngư vào dịp đầu năm mới Đinh Dậu được tổ chức hoành tráng, đầy đủ nghi thức phần lễ và phầnhội. 

Lễ hội cầu ngư tại làng Thai Dương Hạ thu hút sự tham gia của đông đảo ngư dân miền biển.

Trong đó, các nghi lễ mang tính truyền thống, tâm linh như lễ cầu an, lễ tưởng niệm, lễ tạ ơn... được diễn ra trang nghiêm để cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm, cá. 

Các hoạt cảnh tái hiện cảnh ra khơi đánh cá của ngư dân.

Ngoài phần lễ, lễ hội cầu ngư còn có các hoạt động diễn ra trên cạn như cảnh múa hát đoàn tàu ra khơi đánh cá, câu cá, bủa lưới... và phần thi đua ghe trên phá Tam Giang.

Nhiều trẻ em tham gia các trò chơi, hoạt cảnh tại lễ hội.

Ngoài mục đích cầu mong một năm đi biển thắng lợi, lễ hội cầu ngư làng Thai Dương Hạ còn nhằm tạ ơn vị Thành hoàng làng Trương Quý Công_người khai khẩn và dạy cho ngư dân miền biển nơi đây nghề đánh bắt, khai thác thủy hải sản trên phá và vùng biển.

Sau các trò chơi là phần thi đua ghe tranh tài sôi nổi trên phá Tam Giang.

Anh Khoa
.
.
.