Tưng bừng khai mạc lễ hội truyền thống núi Voi Xuân Đinh Dậu

Thứ Bảy, 11/02/2017, 15:05
Ngày 10-2-2017 (tức 14 tháng giêng âm lịch) lễ hội truyền thống núi Voi chính thức được khai mạc tại khu di tích danh thắng lịch sử núi Voi ,thuộc 2 xã An Tiến và Trường Thành,huyện an Lão,TP Hải Phòng.

Đây là một trong những di tích cấp Quốc Gia được Công nhận sớm nhất tại Hải Phòng và cũng nổi tiếng với lễ hội qui mô cấp vùng.

Theo tục truyền, thời Hai bà Trưng chống quân xâm lược phương Bắc, nữ tướng Lê Chân đã chọn núi Voi làm căn cứ, chiêu tập binh mã, tích thảo dồn lương để đánh giặc. Đến thế kỷ 18 nhà Mạc cũng chọn nơi đây làm căn cứ tiền tiêu, bảo vệ cửa ngõ phía đông. Trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp núi Voi là một trong những chiến khu quan trọng nhất của Hải Phòng…. 

Những hình ảnh tại lễ hội.

Núi Voi còn là một trong những di tích khảo cổ học, cái nôi của người tiền sử và sơ sử, cuối thời đại đồ đồng, đầu thời đại đồ sắt cách đây trên 2500 năm…. 

Đặc biệt khu quần thể di tích núi Voi được thiên nhiên ưu đãi với nhiều hang động đẹp, gắn liền với chiến tích của cha ông thời chống giặc ngoại xâm như hang Già Vị, động Họng Voi, Lũng xanh,Vàn chúa Cả..., những rừng cây cổ thụ xanh tốt được bảo tồn có hàng trăm năm tuổi... 

Nhiều năm trở lại đây, quần thể núi Voi được thành phố Hải Phòng, huyện An Lão quan tâm đầu tư, nhằm khai thác nguồn tài nguyên du lịch, những tuyến đường được mở rộng, nhiều công trình văn hoá ,tâm linh được phục dựng như đền thờ nữ tướng Lê Chân, thuộc địa bàn xã An Tiến, chùa Long Hoa đang được triển khai tại vách núi đá xã Trường Thành, nơi có tượng Phật Hoàng Trần nhân Tông cao trên 10 mét..

Phó chủ tịch UBND huyện An Lão,Trưởng ban tổ chức lễ hội Trần văn Tuấn cho biết: Lễ hội núi Voi năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày, du khách và nhân dân địa phương đến dự lễ hội sẽ được xem những chương trình nghệ thuật đặc sắc, do các đoàn nghệ thuật trung ương và địa phương, các làng văn hoá trên địa bàn huyện biểu diễn, các hoạt động văn hoá, thể thao, hội chợ thương mại...

Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm nay được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo,công tác đảm bảo ANTT, TTATGT được thắt chặt, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, nghiêm cấm và kiên quyết xử lý nghiêm các hoạt động cờ bạc, mê tín, dị đoan,gây mất ANTT trong khu vực diễn ra lễ hội.

Văn Thịnh
.
.
.