Hàng ngàn người đổ về khai hội đền Phúc Khánh, Lào Cai

Thứ Ba, 07/02/2017, 14:58
Sáng 6-2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng), UBND thị trấn Phố Ràng (huyện Bảo Yên, Lào Cai) tưng bừng khai mạc Lễ hội Đền Phúc Khánh năm 2017. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương tham dự.

Lễ hội đền Phúc Khánh tưởng nhớ công lao của các Chúa Bầu (Vũ Văn Uyên, Vũ Công Mật) đã gìn giữ và xây dựng vùng đất Bảo Yên trong đời nhà Lê. Đền Phúc Khách – nơi thờ tự các Chúa Bầu đã được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia. Tham dự lễ hội có lãnh đạo tỉnh Lào Cai, lãnh đạo huyện Bảo Yên cùng hàng ngàn du khách thập phương.
Lễ rước các Chúa Bầu và dâng lễ vật vào đền ngay sau lễ khai mạc.
Ngoài sân đền, lãnh đạo địa phương cùng du khách tham dự lễ dâng hương tưởng nhớ công lao của các Chúa Bầu.
Nét đặc sắc trong lễ hội năm nay là màn hầu đồng khai hội, đây là  “tín ngưỡng thờ mẫu” vừa trở thành di sản thứ 11 của Việt Nam vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thanh đồng Hoàng Tiến Hưng, nghệ nhân dân gian vinh dự được thực hiện nghi thức trước đông đảo bà con và du khách về tham dự khai hội. Trong suốt 3h đồng hồ, mọi người đã mãn nhãn với những giá đồng sinh động, trong những điệu hát được biểu diễn bởi cung văn mê hoặc lòng người.

Nhiều du khách thích thú ghi lại những hình ảnh thú vị trong ngày đầu xuân năm mới.
Qua các giá đồng, quan khách cùng người dân được ban phát lộc để lấy may mắn khi du xuân.
Hoàng Anh
.
.
.