Chùa Hương chưa khai hội đã tắc đường

Thứ Tư, 01/02/2017, 23:39
Dù hôm nay, ngày 2-2 (tức ngày mồng 6 tháng Giêng), lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) mới chính thức khai hội, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, trước ngày khai hội, một số vấn đề tiêu cực đã xuất hiện…

Trước giờ khai hội, bắt đầu từ ngay ngày mồng 2 Tết, hàng nghìn du khách đã về chùa Hương. Các ngả đường dẫn vào chùa Hương trong những ngày qua luôn đông đúc.

Sáng 1-2, có mặt tại chùa Hương, chúng tôi ghi nhận cảnh đường vào các điểm gửi xe vào chùa đã tắc nghẽn kéo dài; các bến đò cũng chật kín, tấp nập người đi lễ. Một lái đò cho biết, năm nay khách đi chùa trước ngày khai hội đông bất thường nên các lái đò cũng phải làm việc cật lực. Từ chiều mồng 1 Tết, nhiều du khách đã đến chùa Hương nên không ít cửa hàng dịch vụ cũng vì thế mà mở hàng từ sớm để phục vụ du khách.

Đường từ cáp treo lên động Hương Tích chưa đến 500m nhưng phải mất hơn 1 giờ mới đến được động Hương Tích vì quá đông khách.

Không chỉ các bến đò, tại điểm đi cáp treo cũng trong cảnh hàng ngàn người xếp hàng. Vì vậy, dù từ điểm lên cầu thang đến buồng cáp treo chỉ vài chục mét nhưng khách đã phải mất hơn 1 giờ chôn chân xếp hàng, chen lấn để lên động Hương Tích. Đường dẫn vào động Hương Tích cũng tắc nghẽn.

Một trong những thay đổi lớn của lễ hội chùa Hương năm nay là tăng giá vé. Cụ thể, vé tham quan thắng cảnh hạng vé thường tăng từ 49.000đ lên 80.000đ/người; vé hạng ưu tiên: tăng từ 24.000đ lên 38.000đ/người; vé đò thuyền: 50.000đ/người. Như vậy, gộp cả vé tham quan thắng cảnh và đò thuyền, du khách phải mua vé là 130.000đ/người với vé thường và 88.000đ/ngườivới vé ưu tiên. Về vé cáp treo, vé người lớn: 160.000đ/người (vé khứ hồi) và 100.000đ/người (vé một chiều); vé trẻ em: 100.000/người (vé khứ hồi) và 70.000đ/người (vé một chiều); trẻ em cao 1,1m trở xuống được áp dụng mức giá dành cho trẻ em, cao trên 1,1m mức giá vé tính như người lớn.

Theo quan sát của chúng tôi, trong những ngày này, các chủ thuyền, đò đã thực hiện tương đối nghiêm túc qui định của Ban tổ chức (BTC) đề ra trong việc đảm bảo an toàn cho du khách như có phao cứu sinh. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều du khách, còn tình trạng một số chủ đò vẫn xin thêm tiền bồi dưỡng từ 10-20 nghìn đồng một người. Tuy nhiên, nếu như hành khách kiên quyết không trả thì chủ đò vẫn chấp nhận nhận vé để chở khách theo qui định của BTC.

Theo qui định, giá trông giữ phương tiện vẫn giữ nguyên như các năm trước. Đối với ôtô 9 chỗ trở xuống là 40 nghìn đồng/ngày và 60 nghìn đồng/đêm. Xe ôtô trên 10 ghế là 50 nghìn đồng/ngày và 75 nghìn đồng/đêm. Phương tiện xe máy là 3 nghìn đồng/ngày và 5 nghìn đồng/đêm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số du khách, trong ngày 1-2, đã xuất hiện tình trạng tại bãi giữ xe của HTX Nông nghiệp Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) bị thu tiền 40.000 đồng/120 phút gửi xe. Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hoạt, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức khẳng định sẽ cho người kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm nếu như phản ánh này là đúng.

Hàng người mệt mỏi chờ lên cáp treo.

Cũng như nhiều năm trước đây, tình trạng chèo kéo khách đi đò vẫn còn xảy ra trong những ngày qua. Ngay từ đầu quốc lộ 21, từng tốp người đi xe máy đã đứng thành nhóm, khi thấy có khách đi xe đến liền phóng xe đuổi theo chào mời đi đò hàng nhiều cây số, gây phiền phức cho du khách, ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người đi đường.

Lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội lớn nhất cả nước và kéo dài trong 3 tháng liền. Để lễ hội diễn ra tốt đẹp, chính quyền huyện Mỹ Đức đã làm việc với Công an TP Hà Nội và thống nhất kế hoạch bố trí 200 cán bộ, chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ tại chùa Hương trong suốt 3 tháng lễ hội. Hi vọng với những nỗ lực này, lễ hội chùa Hương năm nay sẽ đạt được nhiều thành công để phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách cả nước về trẩy hội.

Cảnh Vũ
.
.
.