Bất chấp mưa gió, người dân Thủ đô đến thưởng lãm ảnh nude nghệ thuật

Thứ Bảy, 21/07/2018, 15:39
Trưng bày 52 tác phẩm xuất sắc của 10 nhiếp ảnh gia hàng đầu Việt Nam, triển lãm "Ảnh nude nghệ thuật" được kỳ vọng là bước ngoặt quan trọng trong việc "cởi trói" cho một bộ môn nghệ thuật đã từ lâu gây tranh cãi.
Triển lãm chuyên đề “Ảnh nude nghệ thuật” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) tổ chức ở Hà Nội từ ngày 20 đến 27-7 là lần đầu tiên một triển lãm tương tự được tổ chức mà không bị gắn mác 18+ tại Hà Nội. Sáng 21-7, bất chấp trời mưa gió, rất đông người yêu nghệ thuật Thủ đô đã tới thưởng lãm những bức ảnh tại triển lãm.
Triển lãm trưng bày 52 bức ảnh của 10 nhiếp ảnh gia tên tuổi trong lĩnh vực ảnh nude nghệ thuật ở Việt Nam như Thái Phiên, Dương Quốc Định, Dũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Xuân Phú, Đỗ Thùy Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền.
Trưng bày 52 tác phẩm được chọn lọc từ hơn 100 tác phẩm của 10 nhiếp ảnh gia nổi tiếng cả nước, triển lãm cũng được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc tháo “nút thắt” lâu nay của nghệ thuật nhiếp ảnh Việt: nghệ thuật ảnh nude.
Trong không gian không rộng, nhưng các bức ảnh khổ lớn được bài trí theo từng góc nhỏ một cách cân xứng, kết hợp ánh đèn vàng tăng nét sống động cho tác phẩm. Phần đông người xem là đồng nghiệp, sinh viên trong ngành nghệ thuật, nhưng cũng không ít khán giả chỉ là những người yêu nghệ thuật đơn thuần.
Anh Tùng, một người yêu nghệ thuật và có tìm hiểu về ảnh nude nghệ thuật cho biết anh rất vui khi biết triển lãm đặc biệt này được tổ chức. "Những sự kiện thế này rất tuyệt vời. Các tác giả ảnh nude xứng đáng được công bố rộng rãi tác phẩm của họ. Tôi rất vui vì triển lãm không bị gắn mác 18+".

Lần đầu được thưởng lãm các tác phẩm ảnh nude nghệ thuật trong một không gian lịch sự, trang trọng, bạn Minh Tuấn (Hà Nội) không giấu được vẻ ngưỡng mộ. Bạn đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu kĩ từng bức ảnh và chụp lại làm kỉ niệm.

Buổi triển lãm cũng thu hút không ít du khách quốc tế tới thưởng lãm.  Theo các tác giả, 52 tác phẩm tại triển lãm đều đã được các giám tuyển khẳng định đã thể hiện được cá tính nghệ thuật, hiệu quả thị giác, không gian, ánh sáng ấn tượng làm nổi bật vẻ đẹp hình thể mà tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ, hướng người xem đến những cảm xúc thẩm mỹ thánh thiện, nhân văn.
Các tác phẩm được trưng bày lần này là ảnh nude nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp tạo hóa, vẻ đẹp của tạo hình, của nghệ thuật ánh sáng, có giá trị thẩm mỹ, nhân văn, hướng thiện, giúp người thưởng lãm có cảm nhận, phân biệt thế nào là ảnh nude nghệ thuật, thế nào là ảnh nude thiếu thẩm mỹ.
Chị Lan Anh cùng con gái thưởng lãm các tác phẩm của tác giả Ngô Xuân Phú. "Tôi đã có tìm hiểu bộ môn nghệ thuật này từ lâu và rất yêu thích. Nghệ thuật chân chính thì không có giới hạn tuổi tác nên tôi đã đưa cả con gái đến xem", chị Lan Anh nói.
Trao đổi với PV CAND Online, tác giả Ngô Xuân Phú, người có loạt bức ảnh trưng bày, cho biết triển lãm lần này là một sự kiện mang tính "cởi trói" cho những người làm nghệ thuật như anh cũng như để mọi người, đặc biệt là giới trẻ hiểu hơn về ảnh nude nghệ thuật. "Thật sự rất khó để phân định đường biên rạch ròi giữa ảnh nude nghệ thuật và ảnh gợi dục. Quan trọng ở người tiếp nhận. Hãy coi những bức ảnh này là một mẫu số chung để công chúng hiểu thế nào là ảnh nude nghệ thuật", anh nói.
Nhiều người đến thăm quan triển lãm đều không quên ghi lại những hình ảnh đẹp làm kỉ niệm. "Nét đẹp mà tạo hoá ban cho phụ nữ là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, cách thể hiện nét đẹp đó lại là câu chuyện khác. Các nhiếp ảnh gia tại triển lãm thực sự khiến người xem thấy được nét đẹp đó qua ống kính của nghệ thuật và sự tận tuỵ", chú Phong, 55 tuổi, ở Đống Đa (Hà Nội) nói.
Hai khán giả cùng nhau chăm chú thưởng lãm bức "Bước thời gian" của tác giả Thái Phiên.
Một tác phẩm của nhiếp ảnh gia Đào Đức Hiếu tại triển lãm.
Bức "Đường nét tạo hóa" của tác giả Đỗ Thùy Mai.
Bức "Vũ điệu" của tác giả Lê Quang Châu.
Bức "Âm dương" của tác giả Dương Quốc Định.
Bức "Hoa hạ" của tác giả Trần Nhân Quyền.
Người xem chụp ảnh cùng 2 bức ảnh của tác giả Dũng Art.
Bức "Nụ cười" của tác giả Dũng Art.
Tác phẩm "Đường nét ánh sáng" của tác giả Nguyễn Á.
Tác phẩm "Mờ sương" của nhiếp ảnh gia Lê Quang Châu.
Bức "Body Landcae" của tác giả Lê Quang Châu. Theo Ban tổ chức, sự kiện sẽ diễn ra tới hết ngày 27-7 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội).
Thiện Minh
.
.
.