Bỏ dán nhãn 18+ đối với triển lãm ảnh nude nghệ thuật ở Hà Nội

Thứ Sáu, 06/07/2018, 12:31
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, sau khi lắng nghe ý kiến từ dư luận, Cục đã quyết định bỏ dãn nhãn 18+ đối với triển lãm ảnh nude nghệ thuật vào ngày 23-7 tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hà Nội. Đây cũng là triển lãm ảnh nude đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô.

Triển lãm do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, trưng bày tác phẩm của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh gồm: Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Á, Đào Đức Hiếu, Nguyễn Dũng Art, Ngô Văn Phú, Trần Nhân Quyền, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu. 

Trực tiếp giám tuyển triển lãm là ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Ngô Quang Dương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài. 

Thực tế, ảnh nude – “lãnh địa” luôn bị cho là nhạy cảm trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật lâu nay. Sau thành công của một triển lãm ảnh nude nghệ thuật  mới đây tại TP Hồ Chí Minh, những nghi ngại về việc để lọt những hình ảnh dung tục, phản cảm được trưng bày trước công chúng đã phần nào được giải tỏa. 

Tác phẩm ảnh nude của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên

Việc thực hiện tổ chức triển lãm lần này tại Hà Nội được kỳ vọng  sẽ là một trong những động thái quan trọng và cởi mở của nhà quản lý đối với ảnh nude nghệ thuật.

Tuy nhiên, thông báo dãn nhãn 18+, đặt biển thông báo và cho người kiểm soát chặt khách tham quan, không để người dưới 18 tuổi vào xem triển lãm của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã không nhận được nhiều sự ủng hộ từ dư luận. 

Phần lớn ý kiến đều cho rằng người trẻ hiện nay đã được giáo dục về tâm sinh lý rất sớm và nhiều người trẻ có trình độ, am hiểu về nghệ thuật, sẽ phân biệt được ranh giới giữa tác phẩm nghệ thuật và phi nghệ thuật. 

Việc dán nhãn cho triển lãm và kiểm soát khách tham quan là không cần thiết. Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã lắng nghe, tiếp thu và điều chỉnh, bỏ dán nhãn 18+ triển lãm ảnh nude này.

N.H
.
.
.