Trình diễn thư pháp trên nền độc tấu piano

Thứ Sáu, 07/09/2018, 18:53
Ra đời từ cuộc gặp gỡ giữa hai họa sỹ, một nhà thơ và một nhà soạn nhạc đến từ những miền đất và nền văn hóa khác nhau, triển lãm "Gương vô cực" là giao điểm giữa hội họa, văn chương và âm nhạc, giữa các nghệ sĩ đã dành thời gian tiếp cận và lĩnh hội một thứ ngôn ngữ hoàn toàn khác xa “cội nguồn” văn hóa của họ - Phương Đông và Phương Tây.


"Gương vô cực" gợi mở sự thẩm thấu trong cả chất liệu lẫn tinh thần. Giao thoa không phải là một sự áp đặt mà là một lựa chọn có chủ ý. Do vậy khái niệm về "cội nguồn" được chuyển hướng một cách tự nhiên, đem lại cho nghệ sĩ cái nhìn mang tính bản năng và trực giác - gốc rễ của mọi sự sáng tạo. Chính vì thế mà trên một phương diện nào đó, mọi rào cản văn hóa cũng bị gỡ bỏ. 

Triển lãm giới thiệu những bức thư pháp của nghệ sĩ Christian Hadengue – người khởi xướng dự án «Gương vô cực». 

Sinh năm 1949 tại Versailles, nghệ sĩ Christian Hadengue đã thực hành nhiều bộ môn nghệ thuật khác nhau như gốm Raku (một loại gốm cổ của Nhật), vẽ trên toan, tranh khắc giấy và nhiếp ảnh số… 
Nghệ sĩ Christian Hadengue 
Sau quá trình 15 năm nghiên cứu về gốm Raku và thực hành trên các chất liệu thủy tinh ép và đồng, vào năm 2000, ông bắt đầu chuyển hướng sang thư pháp trừu tượng dưới hình thức giấy gấp leporello (một cuốn sách được gấp như một chiếc đàn accordéon) và giấy bồi trên toan. 
Họa sĩ Lê Thừa Tiến

Những tác phẩm của Christian như một mê cung được bày ra trên giấy, mà điểm khởi nguồn là những nét vẽ. Hiệu ứng « gương đối gương », tức một chiếc gương khi được đặt đối diện một tấm gương khác tạo ra một viễn cảnh vô tận, khơi gợi một sự vô định, khó nắm bắt, từ đó nảy sinh ý tưởng về khái niệm vô cực và mở ra cho người nghệ sỹ những khám phá mới cho dự án này.

Còn họa sĩ Lê Thừa Tiến tống nghiệp cử nhân Mỹ thuật, Đại học Mỹ thuật Huế và tiếp tục theo học cao học tại Australia. Anh là một trong những nghệ sỹ tiên phong đưa nghệ thuật sắp đặt đến với khán giả trong nước.

Đặc biệt, khi đến tham dự triển lãm, khán giả sẽ được thưởng thức màn trình diễn thư pháp của nghệ sỹ Christian Hadengue trên nền thuâm thơ và độc tấu piano live của nghệ sĩ piano kiêm nhạc sỹ sáng tác Mark Lockett.


H.Chi
.
.
.