Nhạc Jazz - Chất xúc tác giúp Nga và phương Tây hàn gắn

Chủ Nhật, 27/08/2017, 10:03

Ngày 26-8 (giờ Việt Nam), tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) thông báo, St.Peterburg (Nga) được chọn làm địa điểm tổ chức Ngày Jazz Quốc tế lần thứ 7. 

Theo đó, thành phố St.Peterburg của Nga sẽ chính thức đăng cai tổ chức Ngày Jazz Quốc tế lần thứ 7 vào năm 2018.

Nhiều nhà ngoại giao của "xứ sở bạch dương" cho hay, sự kiện này là một cơ hội tốt, góp phần cải thiện mối quan hệ giữa Nga và các quốc gia phương Tây.

St. Peterburg chính thức được UNESCO chọn làm địa điểm đăng cai Ngày Jazz Quốc tế lần thứ 7 năm 2018. Ảnh: Tass. 

Igor Butman, một nhạc sĩ nổi tiếng của dòng nhạc Jazz tại Nga chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng rằng, trên bình diện quốc tế, sự kiện này sẽ đóng một vai trò quan trọng, tạo tiền để cho những cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Nga và các nước phương Tây." 

Ông cũng thêm rằng, nhạc Jazz chính là một hình thức nghệ thuật dân chủ nhất và là cách tốt nhất để bắt đầu lại bất kỳ một mối quan hệ nào.

Ngày Jazz Quốc tế được UNESCO kỷ niệm từ năm 2011 theo sáng kiến của nghệ sĩ Piano kiêm nhà sọan nhạc người Mỹ, Đại sứ thiện chí của UNESCO Herbie Hancook.

Những năm 1895, Jazz là một phương tiện để cộng đồng những người da đen sống trên đất Mỹ diễn đạt tâm tư, tình cảm của họ trong thời gian bị bắt làm nô lệ tại đây. Ảnh: jazzradio.

Từ năm 2012, ngày này được tổ chức kỉ niệm hàng năm vào dịp 30-4, với mục đích nâng cao nhận thức của công dân về các khía cạnh của nhạc jazz như một cách để giáo dục, đoàn kết và tăng cường đối thoại, hợp tác giữa tất cả các quốc gia trên thế giới.

Trước đó, Ngày Jazz Quốc tế lần thứ 6 năm 2017 đã diễn ra tại thủ đô La Habana (Cuba), gửi đi một thông điệp về hòa bình và tăng cường đối thoại văn hóa thông qua âm nhạc.

Jazz được coi là một sản phẩm của toàn cầu hóa, của một cuộc gặp gỡ và pha trộn văn hóa trên một vùng đất mới. Người chơi Jazz luôn rất sáng tạo, họ không chỉ mang tới người nghe chất cổ điển, mà luôn biết biến hóa, hóa quyện uyển chuyển giữa chất nhạc Blues và sự lạc quan của người gốc Phi.

Jazz là thể loại nhạc Mỹ đầu tiên có tầm ảnh hướng trên thế giới. Ra đời khoảng năm 1895 ở New Orleans, tiểu bang Louisiana, Jazz là một phương tiện để cộng đồng những người da đen sống trên đất Mỹ diễn đạt tâm tư, tình cảm của họ trong thời gian họ bị bắt làm nô lệ tại đây.


Như Uyên
.
.
.