Mùa Thu Hà Nội thơm nồng hương cốm làng Vòng

Thứ Bảy, 14/09/2019, 14:22
Khi cái nắng gắt mùa hạ chuyển sang hanh vàng cũng là lúc Hà Nội vào Thu. Thu về với hương hoa sữa nồng nàn len lỏi qua từng góc phố, làm người ta lại nhớ, lại thèm chút quà quê dân dã của làng Vòng. Cốm xanh đượm mùi thơm, gói mình trong lá sen với làn hương trong lành khiến ai đã một lần nếm cũng đều gật gù xao xuyến.

Trong cái tiết trời tuyệt đẹp của mùa Thu Hà Nội, tiếng rao “ai mua cốm nào” lảnh lót trên đường phố hoe vàng như gợi lại sự thanh bình của đất Hà Thành khi xưa.
Hà Nội có rất nhiều món quà đặc sản nhưng không món nào thơm thảo đượm chất đồng quê như hạt cốm xanh.
Và dù nhiều làng làm cốm, song cốm làng Vòng vẫn được đánh giá là đầu bảng với vị dẻo ngọt và cả cái sự kỳ công của người làm.
Chẳng phải hạt nếp nào cũng làm được cốm ngon mà phải là nếp cái hoa vàng vừa chín tới, người làm cốm giỏi là phải biết lúc nào lúa đủ độ để gặt về làm.
Người làng Vòng rất tỉ mỉ, từng công đoạn đều được làm kỹ lưỡng, chất chứa cả tâm huyết của người nông dân vậy nên để làm được hạt cốm cũng đòi hỏi lắm công phu.
Khéo léo đãi nếp để chọn hạt mảy, căng bóng, sau đó nếp được đem rang bằng chảo gang đúc, đế dày, đảm bảo giữ nhiệt đều. Ngọn lửa rang cốm cũng cần một sự chăm chút, bởi nếu đốt bằng than lửa sẽ không đượm không đều nên người làng Vòng chọn củi để đốt lửa.
Cốm rang xong phải mang giã ngay chứ không được để nguội. Trong quá trình giã cũng không được mạnh tay quá kẻo cốm nát. Khi giã phải luôn tay đảo cốm từ trên xuống, dưới lên cho đều.

Cốm giã xong được gói vào trong lá sen để giữ mùi thơm của cốm.
Không giống như những món quà được làm từ gạo, cốm nếu để ra ngoài gió sẽ không còn độ dẻo bởi vậy, cốm luôn được gói bằng lá sen để giữ màu và độ ẩm.
Hương cốm dịu ngọt lại đượm mùi thơm nhẹ nhàng thanh tao của lá sen như gói gọn cả hương vị đất trời, của đồng quê và của nắng gió.
Làng Vòng thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 8km về phía tây bắc. Làng Vòng gồm có các thôn: Vòng Tiền, Vòng Hậu, Vòng Sở, Vòng Trung nhưng chỉ có hai thôn Vòng Hậu và Vòng Sở là làm cốm. Có những giai đoạn làng Vòng chỉ còn vài hộ làm cốm thì năm nay tín hiệu khả quan có tới hơn mười gia đình làm cốm phục vụ khách trong, ngoài nước.

Thanh Anh
.
.
.