Hội Nhạc sĩ Việt Nam 60 năm đồng hành cùng dân tộc

Chủ Nhật, 17/12/2017, 13:43

Ngày 17-12, lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự, chúc mừng các nhạc sĩ.


Chia sẻ niềm vui, niềm tự hào với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và những người làm công tác âm nhạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Suốt 60 năm qua, các nghệ sĩ, nhạc sĩ đã hóa thân vào cuộc sống, chiến đấu, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, sáng tạo ra nhiều tác phẩm âm nhạc đã đi cùng năm tháng. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Ngay từ những bước đi đầu tiên, dòng âm nhạc cách mạng với âm hưởng hào hùng đã trở thành vũ khí tinh thần sắc bén trong các cuộc vệ quốc. 

Ra đời trong những năm tháng đầy cam go, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh để âm nhạc cách mạng Việt Nam thổi bùng lên ngọn lửa truyền thống, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần yêu thương con người, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, góp phần quan trọng, có tiếng nói không thể thiếu vào cuộc đấu tranh cách mạng chống ngoại xâm vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng trân trọng ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn, hết sức ý nghĩa của các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ, những người làm công tác âm nhạc nước nhà. 

Trong đó, rất nhiều nhạc sĩ- chiến sĩ, nghệ sĩ – chiến sĩ đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân, hiến dâng cả máu thịt, cuộc đời mình cho chiến thắng của dân tộc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao bức trướng của Thủ tướng Chính phủ tặng Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ: Đất nước ngày nay vẫn đang rất cần những giai điệu có sức lôi cuốn, những giai điệu kết đoàn muôn người như một để cùng chung sức đồng lòng, thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đưa đất nước vươn lên, sánh cùng bè bạn. 

Đảng, Nhà nước, nhân dân kỳ vọng và rất tin tưởng rằng đội ngũ những người làm công tác âm nhạc nước nhà, bằng tất cả tài năng, tình yêu nghệ thuật và tâm huyết sẽ sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật, khơi dậy niềm tự hào, ý chí vươn lên, hun đúc tâm hồn Việt, làm giàu thêm di sản văn hóa của dân tộc…

Được biết, ngày 30-12-1957, Bộ Nội vụ đã có quyết định chính thức thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Từ 40 người của khóa đầu tiên, đến nay, Hội đã có trên 1.400 hội viên. 

60 năm qua, rất nhiều tác phẩm âm nhạc gồm ca khúc, hợp xướng, kịch hát, nhạc không lời, nhạc kịch, giao hưởng, vũ kịch và các thể loại khác đã được các nhạc sĩ sáng tác, góp phần đưa âm nhạc Việt Nam tiếp tục tiến về phía trước. 

Với những đóng góp to lớn ấy, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều hình thức. Hội viên của Hội đã vinh dự được trao tặng nhiều giải thưởng, bằng khen các cấp, trong đó, nhiều người vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Các nghệ sĩ biểu diễn tác phẩm "Bài ca hy vọng" của nhạc sĩ Văn Ký

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã trao bức trướng của Thủ tướng Chính phủ tặng Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Hội. Nhiều cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam vinh dự nhận kỷ niệm chương của Hội Nhạc sĩ Việt Nam...

Hoa Nguyễn
.
.
.