Hội Nhạc sĩ Việt Nam nói gì về 5 ca khúc bị cấm

Thứ Sáu, 14/04/2017, 13:55
 Liên quan đến việc cấm 5 ca khúc nổi tiếng sáng tác trước năm 1975, Hội Nhạc sĩ Việt Nam khẳng định quyết định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn chưa đúng quy định của pháp luật.

Trong công văn gửi Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết đã triệu tập cuộc họp đại diện Ban thường vụ, Ban Chấp hành, Hội đồng Nghệ thuật để tham khảo ý kiến một số nhạc sĩ lão thành. 

Trên cơ sở này, Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho rằng 5 ca khúc bị Cục Nghệ thuật biểu diễn cấm: "Cánh thiệp đầu xuân", "Rừng xưa", "Chuyện buồn ngày xuân", "Con đường xưa em đi", "Đừng gọi anh bằng chú" là sai quy định.

Công văn gửi Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương củaHội Nhạc sĩ Việt Nam.

Cụ thể, đối chiếu Điều 3 của Quyết định số 47 năm 2004 của Bộ Văn hóa,  Thể thao và Du lịch về các hành vi bị nghiêm cấm và điều 6 Nghị Định số 79 năm 2016 về những quy định bị cấm thì 5 tác phẩm nói trên không vi phạm quy định Nhà nước đã đề ra và trên thực tế 5 ca khúc đã được cấp phép. Trừ "Chuyện buồn ngày xuân" của Lam Phương chỉ có lời ca, không có bản nhạc thì 4 ca khúc còn lại không có vấn đề gì.

Về lý do ca từ và sáng tác của các ca khúc chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan, Cục NTBD cho rằng có nhiều dị bản, bị chỉnh sửa so với bản gốc, cơ quan chức năng chỉ nên xử lý với tổ chức, cá nhân vi phạm cụ thể, không nên cấm chung chung.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng khẳng định, việc cấp phép sáng tác âm nhạc trước năm 1975 là cần thiết nhưng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cần phối hợp với Trung tâm Bản quyền Tác giả Âm nhạc và Hội Nhạc sĩ Việt Nam để có thêm cơ sở đối chiếu, xác minh, hoặc giao cho Sở Văn hóa Thể thao , Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành thẩm định nếu Cục không thể sưu tầm hết...

N.Hoa
.
.
.