Chiêm ngưỡng những cổ vật quý giá trong lịch sử giao thương Việt - Nhật

Thứ Hai, 27/02/2017, 18:34
Chiều 27-2, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm BTDT Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức triển lãm “giao thương Việt- Nhật trong lịch sử”.

Vào các thế kỷ XVII-XVIII, chính quyền chúa Nguyễn ở Đàng Trong đã thực hiện chính sách mở cửa, tăng cường quan hệ ngoại giao và thương mại với các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Âu và Châu Á, trong đó có Nhật Bản.

Vào thời kỳ mậu dịch Châu ấn thuyền, có 71 thuyền buôn Nhật Bản được chính quyền Mạc phủ ở Nhật cấp Shuin-jo (Châu ấn trạng) đến giao dịch ở Đàng Trong để nhập khẩu đại bác, thuốc súng, tiền đồng, các loại khoáng sản, hàng tiêu dùng cao cấp vào Đàng Trong; đồng thời mua đồ gốm, trầm hương, nông sản, voi.. từ Đàng Trong chở về Nhật.

Vì thế, triển lãm “giao thương Việt- Nhật trong lịch sử” đã giới thiệu đến công chúng hàng chục hiện vật là những cổ vật vô cùng quý giá có nguồn gốc xuất xứ vào thời kỳ này.

Triển lãm “giao thương Việt- Nhật trong lịch sử” được khai mạc tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế vào chiều 27-2 thu hút đông người xem.

Trong đó, phải kể đến bộ sưu tập gốm Hizen hoa lam; bộ sưu tập đồ sứ đại diện cho các dòng đồ sứ màu Imari, Kutani, Kakiemon, Nabeshima nổi tiếng của Nhật.

Triển lãm còn giới thiệu đến người xem các cổ vật của Việt Nam từng được thương nhân Nhật ưa chuộng như trầm hương, sừng tê giác.

Trầm hương ở Đàng Trong là một trong những mặt hàng được thương nhân Nhật Bản trong thời kỳ thương mại "Châu ấn thuyền" tìm mua để nhập khẩu.

Ngoài ra còn có một số văn thư trao đổi giữa chúa Nguyễn và chính quyền Nhật Bản vào đầu thế kỷ XVII; phiên bản 3 bức tranh cuộn nổi tiếng phản ánh mối quan hệ thương mại mật thiết giữa Nhật Bản và Việt Nam trong thế kỷ XVII- XVIII. 

Cổ vật cặp sừng tê giác cao 54,5cm, một trong những mặt hàng từng được thương nhân Nhật Bản ưa chuộng.
Nhiều du khách Nhật Bản thích thú với các cổ vật quý hiếm được trưng bày tại triển lãm.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, triển lãm nhằm chào mừng chuyến thăm của Nhật hoàng Akihito và Hoàng Hậu Michiko đến Cố đô Huế vào đầu tháng 3-2017.

Triển lãm kéo dài đến ngày 5-5 để phục vụ du khách tham quan. 

Dưới đây là một số cổ vật được ghi lại tại triển lãm “giao thương Việt- Nhật trong lịch sử”.

Đồ sứ Imari Nhật Bản vào thế kỷ XVIII trang trí hoa lá và cổ thụ. 
Các cổ vật được Nhật Bản sản xuất vào khoảng hế kỷ XVII-XVIII có hoa văn tinh xảo
Những chiếc gương đồng được nhập vào Đàng Trong để phục vụ cho đời sống các kiều dân Nhật Bản sống ở Hội An, hoặc phục vụ nhu cầu làm đẹp của giới phụ nữ thượng lưu Đàng Trong.
Văn thư trao đổi giữa chính quyền thời chúa Nguyễn và chính quyền thời Nhật Bản.

Các cổ vật Chóe làm từ sứ Imari Nhật Bản vào thế kỷ XVIII trưng bày tại triển lãm.

Anh Khoa (ảnh)
.
.
.