Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Thứ Ba, 14/02/2017, 08:14
Ngày 13-2, tại huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên), Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Đồng Hỷ tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 150 tư liệu gồm tranh, ảnh, hiện vật là những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển đảo khác trên Biển Đông.

Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong đó, đáng chú ý là bộ sưu tập gồm 21 bộ châu bản của Vương triều Nguyễn có niên đại từ triều Minh Mạng (1820 - 1840) đến triều Bảo Đại (1925 - 1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn do Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch công bố và do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm, hiến tặng.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" được tổ chức nhằm tuyên truyền sâu rộng tới đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta, góp phần khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tăng cường sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc và ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 18-2-2017.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.