Đưa Shakespeare “trở lại” trên phạm vi toàn cầu

Thứ Sáu, 30/10/2015, 17:39
Nhân kỷ niệm 400 năm ngày mất của đại văn hào Shakespeare, sẽ có một chương trình toàn cầu tôn vinh những tác phẩm của Shakespeare và ảnh hưởng của ông trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, xã hội.


Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết, nhân kỷ niệm 400 năm ngày mất của đại văn hào Shakespeare, Hội đồng Anh và chiến dịch GREAT Britain tổ chức Shakespeare Lives - chương trình toàn cầu tôn vinh những tác phẩm của Shakespeare và ảnh hưởng của ông trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, xã hội.
Những tác phẩm kinh điển được chuyển thể từ tác phẩm của Shakespeare sẽ được giới thiệu đến công chúng trong Shakespeare Lives.

 Diễn ra từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2016, Shakespeare Lives được tổ chức tại hơn 140 quốc gia. Trong đó, dự án lớn kêu gọi mọi người sử dụng phần mềm trực tuyến - Play Your Part hỗ trợ gây quỹ VSO giúp đỡ trẻ em nghèo trên thế giới, đặc biệt là về giáo dục. Hội đồng Anh và BBC Arts cũng hợp tác với các đối tác văn hóa để giới thiệu những tác phẩm Shakespeare theo phong cách hiên đại tới khán giả quốc tế. Chương trình bao gồm sự kiên trực tuyến “Shakespeare Day Live” diễn ra vào 23/4/2016 và lễ hội trực tuyến “Shakespeare Lives’ kéo dài trong 6 tháng.

Dấu ấn về sự hài hước của Shakespeare trong tác phẩm chuyển thể năm 2010.

Bộ tư liệu dành cho trường học do Hội đồng Anh phối hợp với sân khấu kịch Royal Shakespeare Company (RSC) thực hiện sẽ được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Bộ tư liệu được chuyển cho 32.000 trường học tại Anh và 100.000 trường học trên toàn thế giới với quyền truy cập vào các video clip từ các buổi biểu diễn của RSC.

Công chúng yêu nghệ thuật có dịp thưởng thức 20 bộ phim chuyển thể từ những tác phẩm kinh điển của Shakespeare. Các tác phẩm này được lấy từ Kho lưu trữ phim quốc gia của BFI. Hoạt động này nằm trong sự kiện Shakespeare với Điện ảnh do Hội đồng Anh phối hợp với Viện phim Vương quốc Anh tổ chức vào tháng 4/2016.

Hàng loạt các hoạt động khác cũng được tổ chức trên toàn cầu trong dịp này: cuộc thi trực tuyến “Đối thoại với Shakespeare”, các bài luận về tầm quan trọng và ảnh hưởng lâu dài từ các tác phẩm của Shakespeare cho các thế hệ hiện tại và tương lai...

Hip-hop Shakespeare Company tổ chức loạt hội thảo, biểu diễn và các chương trình phát triển nghề nghiệp tại khắp các nước Sudan, Botswana, Zimbabwe và Ethiopia. Thông qua chương trình đào tạo dài hạn cho người khuyết tật, vở kịch Romeo và Juliet được sản xuất hoàn toàn mới bởi Graeae Theatre Company và Nhà hát Dhaka, Bangladesh. Đoàn kịch đa văn hóa Terra Nova Productions biểu diễn The Belfast Tempest tại Cảng Titanic, Belfast với hơn 200 diễn viên quốc tế…

N.Nguyễn
.
.
.