Bảo tàng Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm chào mừng 130 năm ngày sinh của Bác

Thứ Năm, 07/05/2020, 17:14
Chiều ngày 7/5, trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung”  và triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” tại đã đồng thời khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự, tham quan triển lãm.

Trưng bày chuyên đề: “Hồ Chí Minh - Những nét phác họa chân dung” do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Chuyên đề giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu, tư liệu ảnh, hiện vật và tranh cổ động đặc sắc được lựa chọn từ kho cơ sở của Bảo tàng Hồ Chí Minh và Cục lưu trữ - Văn phòng Trung ương Đảng.

 Nội dung trưng bày gồm 6 phần: Nguyễn Sinh Cung: Cậu bé giàu nghị lực;  Nguyễn Tất Thành: Người thanh niên yêu nước tiến bộ; Nguyễn Ái Quốc: Người Chiến sỹ cộng sản kiên trung; Hồ Chí Minh: Nhà lãnh đạo thiên tài; Hồ Chí Minh: Nhà Văn hóa lớn; Hồ Chí Minh: Chân dung đời thường.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu tham quan triển lãm

Với cách tiếp cận mới, trưng bày nhằm phác họa và giới thiệu đến công chúng hình ảnh về một vị Lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, kiên trung bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc nhưng giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị trong cuộc sống đời thường. 

Nhân cách cao đẹp của Người đã tạo nên những giá trị nhân văn mà mỗi cá nhân có thể học tập và noi theo. Ngoài trưng bày tại trụ sở của Bảo tàng tại Hà Nội, chuyên đề còn được tổ chức tại các đơn vị thuộc hệ thống di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, một số bảo tàng địa phương và trường đại học trên cả nước.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”  trưng bày gần 200 tài liệu, bài viết và hiện vật, giới thiệu đến công chúng 130 tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến của 55 tập thể và 75 cá nhân được đã được Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) và Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) lựa chọn từ hơn 400 tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Mỗi hình ảnh và bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên những hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm bao gồm 2 phần. Phần 1 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta”  khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ đã được Đảng và Nhà nước ta phát động ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời với phong trào thi đua “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đạị!”. 

Trong các phong trào thi đua đó, hàng ngàn tập thể và cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần vào việc xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác Hồ hằng mong muốn. 

Phần 2 “Những tấm gương bình dị mà cao quý” giới thiệu tới công chúng câu chuyện về 130 tổ chức và cá nhân tiêu biểu ở tất cả các ngành, các cấp. Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: Xây dựng và phát triển kinh tế, Văn hóa - xã hội và xây dựng Đảng, quốc phòng và an ninh. Sau khi khai mạc tại Bảo tàng, phục vụ công chúng, triển lãm sẽ được trưng bày tại một số địa phương trong cả nước.


N.Hoa
.
.
.