6 món ngon "rất Huế" trở thành những món tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam

Thứ Tư, 08/11/2023, 14:31

Các món ăn, gồm: bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được vinh danh là những món ăn tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam.

Chiều 8/11, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức trao chứng nhận 6 món ăn tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, các món gồm bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được VCCA vinh danh là những món ăn tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam.

6 món ăn của Huế trở thành món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam -0
Cơm hấp lá sen chay là 1 trong 6 món ăn của tỉnh Thừa Thiên Huế được VCCA vinh danh.

Đây là các món có tên trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I  năm 2022, thuộc đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” của VCCA.

Thừa Thiên Huế là vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam, là Cố đô của Việt Nam, là trung tâm văn hóa, du lịch. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi hệ thống di sản văn hóa đa dạng phong phú, danh lam thắng cảnh đẹp mà còn nổi tiếng về nền ẩm thực đặc sắc. Danh tiếng của ẩm thực xứ Huế đã vang xa không chỉ trong nước mà còn vươn ra cả thế giới.

6 món ăn của Huế trở thành món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam -0
Món bánh lọc mang thương hiệu đặc trưng của Thừa Thiên Huế.

Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản, VCCA đã triển khai đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”.

6 món ăn của Huế trở thành món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam -0
Món vả trộn hoa màu chay.

Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng “Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam - tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và thực hiện chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”.

Các sản phẩm của đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề phát triển kinh tế Việt Nam.

Anh Khoa
.
.
.