Tây Ban Nha – Iran 1 – 0: Iran, niềm tự hào Châu Á

Thứ Năm, 21/06/2018, 06:24
Cùng với Nhật Bản, Iran là 1 trong 2 đại diện Châu Á hiếm hoi có được chiến thắng ở trận ra quân tại World Cup 2018. Và những gì đội bóng của HLV Queiroz đã thể hiện trong cuộc đối đầu với nhà cựu vương Tây Ban Nha rạng sáng qua thực sự khiến người ta phải ngả mũ…


Giữa Iran và Tây Ban Nha là khoảng cách xa vời vợi giữa 2 nền bóng đá, 2 châu lục. Hầu hết các ý kiến đánh giá đều cho rằng Tây Ban Nha sau khi đã chọc thủng lưới nhà ĐKVĐ Châu Âu Bồ Đào Nha tới 3 lần sẽ dễ dàng đánh bại Iran như lấy đồ trong túi. 

Thế nhưng, nhận định ấy đã không bao giờ thành sự thật. Ngược lại, Iran với sự quả cảm của mình, kết hợp với hệ thống phòng ngự được HLV Queiroz tổ chức rất tốt đã tạo ra rất nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha.

Như thường lệ, các học trò của HLV Fernando Hierro vẫn dễ dàng duy trì 1 thời gian kiểm soát bóng vượt trội. Tỉ lệ cầm bóng của những cầu thủ áo trắng ở trận này lên tới 73%. Chỉ có điều, tỉ lệ cầm bóng khủng khiếp ấy cũng không mang lại cho Tây Ban Nha quá nhiều cơ hội ngon ăn.

Tấm khiên phòng ngự vững chãi do các những chàng trai áo đỏ dựng lên đã vô hiệu hóa hầu hết những đợt tấn công dồn dập của Tây Ban Nha. Thống kê cho thấy tổng cộng Tây Ban Nha đã tung ra tới 17 cú dứt điểm, nhưng chỉ có vỏn vẹn 3 trong số đó đi đúng về phía cầu môn của Iran. 

Chi tiết ấy đã chứng tỏ các cầu thủ tấn công bên phía Tây Ban Nha thường xuyên không có được không gian và vị trí dứt điểm thoải mái, để đủ sức uy hiếp Iran.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, ở trận này, Iran còn tạo ra không ít sóng gió trước khung thành của De Gea. Nó hoàn toàn khác với trận đấu đầu tiên của đội bóng này, khi Iran tuy giành thắng lợi trước Morocco nhưng cả trận không có nổi 1 cú sút trúng đích (bàn thắng là do các cầu thủ Morocco phản lưới nhà). 

Thậm chí, các chàng trai của HLV Queiroz còn có 1 lần làm tung lưới Tây Ban Nha. Nhưng khi mà các cầu thủ Iran vẫn còn đang mải ăn mừng thì trọng tài với sự hỗ trợ của công nghệ VAR đã khước từ bàn thắng của Iran.

Rất tiếc cho Iran khi trận đấu đầy nỗ lực của họ lại không có được cái kết như ý. Trong khó khăn, Tây Ban Nha vẫn có được bàn thắng để giải quyết trận đấu do công của Diego Costa ở phút 54. 

Càng đáng tiếc cho Iran khi đây là một pha lập công mang đầy màu sắc may mắn của chàng tiền đạo mang áo số 19 này. Nỗ lục của anh chàng Ramin bên phía Iran lại đưa bóng vô tình đập đúng chân của Diego Costa rồi văng thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Beiranvand.

Người Iran có quyền tiếc nuối vì tình huống này. Nhưng ở khía cạnh nào đó, thì âu nó cũng là một sự công bằng của số phận. Ở trận mở màn, Iran đã được thượng đế “tặng” cho bàn phản lưới nhà của hậu vệ Morocco, thì trận này vận may được chuyển sang cho Tây Ban Nha. 

Dù sao, Tây Ban Nha cũng xứng đáng với 3 điểm này khi họ cũng đã tạo ra 1 áp lực không hề nhỏ về phía Iran trong suốt cả trận đấu. Còn với Iran thì họ đã có thể ngẩng cao đầu. Iran xứng đáng là niềm tự hào của các đội bóng Châu Á. Nếu vẫn chơi tốt thế này, người Iran hoàn toàn có quyền mong chờ vào 1 phép màu ở trận đấu quyết định gặp Bồ Đào Nha ở lượt đấu cuối.

Bàn thắng: Diego Costa 54’ 
Tất Đức
.
.
.