Morocco – Iran 0 – 1: Sự khắc nghiệt của World Cup

Thứ Bảy, 16/06/2018, 00:31
Morocco tưởng như đã dễ dàng nuốt chửng được Iran, khi mà đại diện Châu Phi nhập cuộc rất tưng bừng, hoàn toàn lấn lướt đối thủ.

Thế nhưng, một lần nữa bóng đá cho thấy sự hấp dẫn của nó, mà nói như cựu danh thủ Stefan Effenberg là: “Bóng đá cũng như một cuốn sách, người ta không thể biết được kết cục của nó nếu không đọc đến trang cuối cùng”.

Trong thế trận bị dồn ép, Iran đã chứng tỏ cho Morocco thấy sự khắc nghiệt của sân chơi World Cup. Ở đó, một đội bóng mạnh hơn cũng chưa chắc đã có thể bỏ túi chiến thắng. Sự quả cảm và lối chơi kỷ luật, tập trung của các chàng trai áo trắng, đã giúp đội bóng đến từ Vùng Vịnh có được chiến thắng quý hơn vàng 1-0 trước Morocco.

Trận đấu diễn ra khá cân bằng.

Có được kết quả này người ta phải dành những sự ngợi khen cho HLV Carlos Queiroz bởi sự điều chỉnh chiến thuật rất nhanh nhạy của ông. Trước một Morocco sớm tỏ ra nhỉnh hơn đáng kể so với đội bóng mình, thay vì duy trì lối chơi ngây thơ như Saudi Arabia đã áp dụng trước Nga rồi sụp đổ, vị chiến lược gia Bồ Đào Nha lập tức cho các cầu thủ Iran chủ động chơi phòng ngự phản công với một hàng phòng ngự số đông.

Hệ quả của cách đá biết mình biết người này là Iran càng chơi càng hay. Từ chỗ bị Morocco đá trên chân trong khoảng 15 phút đầu tiên đến mức có cảm giác Iran sẽ vỡ vụn đến nơi, đội bóng Châu Á đã có thế trận tốt dần lên. Họ không những lấy lại cục diện cân bằng, Iran còn không ít lần khiến các CĐV Morocco phải thót tim bởi những pha phản công rất nhanh.

Trong khi HLV Carlos Queiroz đã thể hiện được tài cầm quân, khả năng đọc trận đấu rất nhanh nhạy của mình thì người đồng nhiệm Hervé Renard lại tỏ ra khá cứng nhắc. Khi mà Iran đã có dấu hiệu bắt bài, khắc chế được Morocco từ nửa sau của hiệp 1, vị HLV từng cầm quân tại V-League này đã không có những sự điều chỉnh kịp thời trong 45 phút còn lại của trận đấu.

Ông vẫn để cho các học trò thi đấu với phong cách và nhịp độ y hệt hiệp 1. Vô tình điều đó giúp cho Iran của HLV Queiroz càng dễ đá hơn. Trong hiệp 2, Iran đã chơi khá kín kẽ, và khung thành của đội bóng này chỉ có 1 lần chao đảo thực sự sau cú sút ở sát vòng cấm của Hakim Ziyech ở phút 80.

Niềm vui đến với các cầu thủ Iran ở phút 90+4.

Ở chiều ngược lại, Morocco khi không thể tìm được đường vào khung thành Iran thì đã có dấu hiệu nóng vội. Trong bối cảnh ấy, việc Morocco mắc sai lầm cũng là điều có thể hiểu được.

Chỉ có điều, sai lầm ấy đã khiến đội bóng Bắc Phi phải trả 1 cái giá quá đắt. Phút bù giờ thứ 5, từ một quả đá phạt bên ngoài vòng cấm của Iran, cầu thủ Aziz Bouhaddouz, bên phía Morocco đã bất ngờ đánh đầu đưa bóng đi thẳng vào lưới nhà, qua đó giúp đối thủ có được bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Với chiến thắng này Iran đã có trận thắng thứ 2 trong lịch sử các lần tham dự World Cup, qua đó thêm tự tin trước 2 trận đấu gặp 2 đối thủ cực mạnh là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Trong khi đó, World Cup 2018 có lẽ đã khép lại với Morocco.

Việc không thể tận dụng cơ hội (dù đã kiểm soát bóng lên tới 64%) để rồi không có nổi dù chỉ 1 điêm trước Iran đã khiến cánh cửa đi tiếp của Morocco trở nên vô cùng nhỏ nhoi, nếu không muốn nói là không có. Những giọt nước mắt tức tưởi của các chàng trai áo đỏ ngay sau trận đấu là bằng chứng rõ ràng nhất cho tâm lý tuyệt vọng ấy.
Tất Đức
.
.
.