Pháp lần thứ 2 vô địch thế giới!

Thứ Hai, 16/07/2018, 00:18
Sau một tháng tranh tài với 64 trận cầu rất sôi nổi và hấp dẫn, tối ngày 15-7, World Cup 2018 đã chính thức khép lại. Đúng 21h30 (giờ Việt Nam), lễ bế mạc đã được nước chủ nhà Nga tổ chức công phu và hoành tráng trong 30 phút. Đến 22h, trọng tài nổi hồi còi khai màn trận chung kết trong mơ giữa Pháp và Croatia, cống hiến cho khán giả một bữa tiệc bóng đá mãn nhãn.

Lễ bế mạc ấn tượng

Như kế hoạch từ trước, lễ bế mạc World Cup 2018 đã được tổ chức trên sân vận động quốc gia Luzhniki ở Thủ đô Moscow. Buổi lễ vinh dự có sự hiện diện của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp, Tổng thống Croatia cùng nhiều quan chức bóng đá của nhiều nước.

Luzhniki là sân vận động lớn nhất của nước Nga với sức chứa 80 nghìn người, từng là nơi diễn ra lễ khai mạc và trận mở màn World Cup 2018 giữa Nga và Saudi Arabia vào ngày 14-6. Trong quá khứ, sân vận động Luzhniki là nơi tổ chức rất nhiều sự kiện lớn.

Lễ bế mạc diễn ra rất sôi nổi.

Các nghệ sĩ huyền thoại như Red Hot Chili Peppers, Michael Jackson, Madonna và Metallica đều đã biểu diễn tại đây. Năm 2008, Luzhniki từng được UEFA chọn làm sân tổ chức trận chung kết Champions League giữa 2 CLB Manchester Utd và Chelsea.

Tại lễ bế mạc, nam tài tử nổi tiếng người Mỹ Will Smith đã biểu diễn bài hát chính thức của World Cup 2018 với tên gọi “Live It Up” cùng với Nicky Jam và nữ nghệ sĩ người Kosovo, Era Istrefi trong sự cuồng nhiệt của 80 nghìn khán giả. Phần lớn thời gian của lễ bế mạc đã giành để vinh danh bóng đá cũng như giới thiệu văn hóa, nghệ thuật của nước chủ nhà Nga, đồng thời nhấn mạnh sự thành công của giải đấu.

Pháp xứng đáng vô địch!

Khác với dự đoán, bước vào trận đấu, không phải Pháp mà Croatia mới là những người kiểm soát bóng và áp đặt thế trận. Với những nhân tố rất đồng đều, Croatia không mấy khó khăn để giữ bóng và tổ chức các đợt tấn công. Đội tuyển Pháp với tư cách cửa trên buộc phải lùi sâu đội hình phòng ngự và rình rập những pha phản công.

Sự nghiệt ngã đầu tiên của trận chung kết đã đến ở phút thứ 18. Từ quả đá phạt ngoài vòng cấm địa bên phía cánh trái, Griezmann đã treo bóng rất khó chịu vào vòng cấm địa bên phía tuyển Croatia. Tuy nhiên, trong một pha lui về hỗ trợ phòng ngự, Mario Mandzukic bên phía Croatia đã có pha đánh đầu phản lưới nhà, giúp Pháp vươn lên dẫn trước với tỉ số 1-0.

Đội tuyển Pháp xứng đáng vô địch.

Bất ngờ bị dẫn trước, các cầu thủ Croatia đã dồn toàn lực lên để tấn công. Phút thứ 24 của trận đấu, sau rất nhiều nỗ lực tấn công, tận dụng pha bóng lộn xộn trong vòng cấm bên phía đội tuyển Pháp, Perisic đã có pha khống chế một nhịp loại bỏ hậu vệ bên phía đội tuyển Pháp trước khi tung cú sút hiểm hóc bằng chân trái gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Croatia.

Một lần nữa đội tuyển Pháp lại gặp may mắn. Phút thứ 34, từ pha phạt góc, bóng không may chạm tay Ivan Perisic bên phía Croatia trong vòng cấm. Sau khi tham khảo công nghệ hỗ trợ video VAR, trọng tài đã quyết định thổi phạt đền. Và trên chấm 11m, Griezmann đã dễ dàng nâng tỉ số lên thành 2-1 cho các cầu thủ đội tuyển Pháp.

Hiệp 2 vẫn bắt đầu với sự kiểm soát bóng vượt trội của các cầu thủ Croatia. Tuy nhiên, đến phút thứ 59 của trận đấu, sau 2 pha nỗ lực dứt điểm liên tiếp của Pogba, một chân phải và một chân trái, thủ môn Danijel Subasic đã bị bất ngờ và chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn bóng bay vào lưới. Tỉ số được nâng lên thành 3-1 cho các cầu thủ Pháp. Không những thế, mọi nỗ lực của các cầu thủ Croatia đã chấm dứt ở phút thứ 65 khi Kylian Mbappe có pha dứt điểm rất đẹp mắt từ ngoài vòng cấm địa nâng tỷ số lên 4-1 cho đội tuyển Pháp.

Rất tiếc cho các cầu thủ Croatia!

Trong suốt những phút còn lại, dù có rất nhiều cố gắng, nhưng đội tuyển Croatia chỉ có thể gỡ được 1 bàn thắng ở phút thứ 69 do công của Mario Mandzukic. Croatia đã gồng mình chiến đấu, nhưng thời gian còn lại của trận đấu là không đủ để họ có thể san bằng cách biệt 2 bàn thắng.

Thua trận, Croatia đã ngừng bước ở ngưỡng cửa thiên đường khi lần đầu tiên góp mặt ở một trận chung kết World Cup. Trong khi đó, với lần thứ 3 lọt vào trận chung kết, Pháp đã lần thứ 2 lên ngôi vô địch thế giới, một kết quả mĩ mãn với những chú gà trống Gô-Loa. Pháp rất xứng đáng vô địch nhưng các cầu thủ Croatia là những người hùng cần phải ca ngợi – những chiến binh cống hiến không biết mệt mỏi cho thứ bóng đá đẹp!
Vũ Cảnh
.
.
.